Page 100 - รายงานประจำปี 2562
P. 100

                                ตัวอย่างบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ : IBC
               การส่งเสริมการลงทุนสําาหรับกิจการส่งเสริม การท่องเที่ยว
เพ่ือให้ประเทศไทยสามารถเป็นจุดหมายปลายทางของ การทอ่ งเทย่ี วระดบั โลกทดี่ งึ ดดู นกั ทอ่ งเทย่ี วทกุ ระดบั เพมิ่ สดั สว่ น ของนักท่องเท่ียวคุณภาพ และกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยเน้น อตั ลกั ษณแ์ ละวฒั นธรรมไทยตลอดจนกระตนุ้ ใหเ้กดิ การทอ่ งเทยี่ ว คุณภาพที่หลากหลาย เช่น การท่องเท่ียวเชิงสร้างสรรค์และ วัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมท้ังกระตุ้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเท่ียวสาราญทางน้า และเชื่อมโยงในภูมิภาค สานักงานจึงได้มีการปรับปรุงนโยบาย ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพ่ือให้สอดคล้องและครอบคลุมมาก ยิ่งขึ้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้
• ให้ส่งเสริมการลงทุนในประเภทกิจการศูนย์แสดง ศิลปวัฒนธรรมไทยหรือศูนย์ศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อเน้น การลงทุนท่ีสร้างอัตลักษณ์และวัฒนธรรมไทย
• ให้ส่งเสริมการลงทุนในประเภทกิจการพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็น แหล่งท่องเท่ียวเชิงสร้างสรรค์ ที่มีการผสานนาองค์ความรู้ ในเร่ืองต่างๆ มาให้สร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่สนับสนุน การเรียนรู้ของบุคคลทั่วไป
• ใหส้ ง่ เสรมิ การลงทนุ ในกจิ การสรา้ งแหลง่ ทอ่ งเทยี่ วขนาดใหญ่ ที่มีคุณภาพ (Man-made Attraction) เพื่อเตรียมสนับสนุน การลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่หลากหลาย
• ให้ส่งเสริมการลงทุนในกิจการท่าเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) เพื่อเตรียมการรองรับและสร้างศักยภาพ ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจอดเรือสา ราญขนาดใหญ่ (Home Port) แทนการเป็นเพียงท่าแวะจอดเรือ (Port of Call) เพื่อ ดึงดูดการท่องเท่ียวสาราญทางน้า ซ่ึงจะต่อยอดให้กับ อุตสาหกรรมการท่องเท่ียวของประเทศ
• ปรับปรุงประเภทกิจการสนามแข่งขันยานยนต์ ให้มีเงื่อนไข เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ทันสมัยย่ิงขึ้น
ท้ังนี้ มีสถิติผู้ได้รับการส่งเสริมตั้งแต่เริ่มเปิดให้การส่งเสริม จนถึงสิ้นปี 2562
ประเภท จํานวนโครงกําร
กิจการเรือเฟอร์รี่ หรือเดินเรือท่องเที่ยว หรือให้เช่าเรือท่องเที่ยว 106 กิจการบริการที่จอดเรือท่องเที่ยว 6 กิจการสวนสนุก 11
กิจการศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรม หรือศูนย์ศิลปหัตถกรรม (ภายหลัง 24 ปรับประเภทกิจการเป็นศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย มีผู้ได้รับ
การส่งเสริมแล้ว 1 ราย เงินลงทุน 180 ล้านบาท)
กิจการพิพิธภัณฑ์ 3 กิจการสนามแข่งขันยานยนต์ 1
เงินลงทุนรวม (ล้ํานบําท)
14,142 912 10,897 12,517
3,481 2,500
              98
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
















































































   98   99   100   101   102