Page 96 - รายงานประจำปี 2562
P. 96

                                อตุ สาหกรรมหนุ่ ยนตแ์ ละระบบอตั โนมตั ิ
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติถือเป็นอุตสาหกรรม อนาคต (New S-curve) ซึ่งเป็นหน่ึงในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่ออนาคต (New Engine of Growth) และมีบทบาทสาคัญ ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและ ธุรกิจบริการของประเทศ
ปัจจุบันอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมีแนวโน้ม การเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียถือว่ามี ปริมาณการใช้และอัตราการเติบโตสูงสุดในโลก จากข้อมูลของ International Federation of Robotics (IFR) พบว่า ปี 2562 ยอดขายหุ่นยนต์ทั่วโลก ประมาณ 421,000 ยูนิต ซึ่งภูมิภาค เอเชียมียอดขายสูงสุดอยู่ที่ 285,000 ยูนิต และมีอัตรา การขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปี 2565 จะมียอดขาย สูงถึง 420,000 ยูนิต คิดเป็นร้อยละ 72.9 ของยอดขายหุ่นยนต์ ทั่วโลก (576,000 ยูนิต)
จากแนวโนม้ ดงั กลา่ ว สา นกั งานคณะกรรมการสง่ เสรมิ การลงทนุ มงุ่ ใหค้ วามสา คญั กบั กจิ การในกลมุ่ อตุ สาหกรรมผผู้ ลติ เครอ่ื งจกั ร หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ท้ังกลุ่มผู้ผลิต (Supply Side) และ กลุ่มผู้ใช้ (Demand Side) สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ท่ีต้องการผลักดันให้มีความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติให้มากขึ้นก่อน (Demand) เพ่ือขับเคลื่อน ใหเ้ กดิ การผลติ หนุ่ ยนตแ์ ละระบบอตั โนมตั ิ (Supply) ตามมา นา มาสู่ การพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติท้ังระบบ
ทง้ั นี้ กลมุ่ ผผู้ ลติ หนุ่ ยนตแ์ ละระบบอตั โนมตั จิ ะไดร้ บั สทิ ธปิ ระโยชน์ ตามประเภทกจิ การกลมุ่ A ซง่ึ ไดร้ บั สทิ ธปิ ระโยชนใ์ นระดบั สงู คอื จะได้รับสิทธิและประโยชน์ด้านการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 - 8 ปี ด้านการยกเว้นภาษีนาเข้าเครื่องจักร วัตถุดิบ และสิทธิ และประโยชน์ที่มิใช่ภาษีอากรตามตารางที่ 1 และหากโครงการ ดังกล่าวต้ังอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) จะได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติม อีกด้วย
 ตารางที่ 1 แสดงประเภทกิจการอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
ประเภทกิจกําร
4.5.1 กิจการผลิตเครื่องจักร และ/หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ (Automation) ที่มีการออกแบบทางวิศวกรรม
4.5.1.1 กิจการผลิตเครื่องจักร และ/หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ (Automation) ที่มีการออกแบบทางวิศวกรรมและ มีข้ันตอนการพัฒนาและออกแบบระบบอัตโนมัติ (Automation System Integration) รวมถึง มีขั้นตอนการออกแบบระบบควบคุมการปฏิบัติงานด้วยระบบสมองกลเอง
4.5.1.2 กิจการผลิตเครื่องจักร และ/หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ (Automation) ท่ีมีการออกแบบทางวิศวกรรมและ มีขั้นตอนการออกแบบระบบควบคุมการปฏิบัติงานด้วยระบบสมองกลเอง
4.5.2 กิจการผลิตเครื่องจักร อุปกรณ์หรือช้ินส่วน และ/หรือการซ่อมแซมแม่พิมพ์
4.5.3 กิจการประกอบเคร่ืองจักร และ/หรืออุปกรณ์เครื่องจักร
4.5.4 กิจการประกอบหุ่นยนต์หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ และ/หรือชิ้นส่วน หมายเหตุ: Corporate Income Tax (CIT) คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคล
94
สิทธิประโยชน์
A1 (ยกเว้น CIT 8 ปี ไม่จากัดวงเงิน)
A2 (ยกเว้น CIT 8 ปี)
A3 (ยกเว้น CIT 5 ปี)
A4 (ยกเว้น CIT 3 ปี)
A3 (ยกเว้น CIT 5 ปี)
          รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน














































































   94   95   96   97   98