Page 95 - รายงานประจำปี 2562
P. 95

                                สิทธิและประโยชน์
A2 (ยกเว้น CIT 8 ปี)
A3 (ยกเว้น CIT 5 ปี) A4 (ยกเว้น CIT 3 ปี) B1 (ไม่ได้รับยกเว้น CIT)
ตัวอย่ํางโครงกํารท่ีได้รับอนุมัติ จํานวนโครงกําร
แบตเตอรี่สาหรับรถยนต์ไฟฟ้า, Traction Motor, Automatic Transmission, 17 Electronic Control Unit ยางล้อ
Transfer Case 2 ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ถุงลมนิรภัย Wheel Hub 13 ชิ้นส่วนพลาสติก ชิ้นส่วนโลหะ เบาะรถยนต์ สวิตซ์ไฟ กระจกมองข้าง 54
มูลค่ํากํารลงทุน (ล้ํานบําท)
54,671
621 2,682 10,426
               หมายเหตุ: Corporate Income Tax (CIT) คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคล
การส่งเสริมกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและ ชิ้นส่วน
เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) จัดเป็น เทคโนโลยแี หง่ อนาคตทกี่ า ลงั ไดร้ บั ความนยิ มจากทวั่ โลก โดยคาดวา่ จะเป็นเทคโนโลยีหลักของภาคขนส่งในอนาคต ด้วยข้อจากัด ด้านพลังงานที่ราคาเชื้อเพลิงท่ีมีความผันผวนเป็นอย่างมาก ในตลาดโลกและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากข้ึน การสง่ เสรมิ อตุ สาหกรรมยานยนตไ์ ทยจงึ มกี ารปรบั ตวั เพอ่ื รองรบั เทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคต และให้สอดคล้องกับทิศทาง
Hybrid Electric Vehicle: HEV
Plug-in Hybrid Electric Vehicle: PHEV
Battery Electric Vehicle : BEV
Battery Traction Motor
นอกจากน้ี คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้เปิดประเภท “กิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสาหรับยานพาหนะไฟฟ้า” หลังจากท่ีการให้ส่งเสริมกิจการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาหรับ รถยนต์ไฟฟ้าเดิมได้ส้ินสุดไปแล้วเมื่อสิ้นปี 2561 เพ่ือส่งเสริม การให้มีการลงทุนโครงสร้างพ้ืนฐานสาคัญที่จะรองรับ ยานพาหนะไฟฟ้าอย่างต่อเน่ือง และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี พลังงานไฟฟ้าให้ครอบคลุมสาหรับยานพาหนะท่ีหลากหลาย ท้ังทางบกและทางน้า ไม่จากัดเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า
การพัฒนาของยานยนต์โลก ภาครัฐมีการส่งเสริมอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา โดยกระทรวงพลังงานมีการส่งเสริมด้านโครงสร้างพ้ืนฐาน ในการให้การสนับสนุนเงินทุนสาหรับจัดต้ังสถานีอัดประจุไฟฟ้า กระทรวงการคลังมีการจัดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตพิเศษ ท่ีเอ้ือต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในส่วนของ การส่งเสริมการลงทุน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้เปิดให้ การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ และชิ้นส่วน สา คญั โดยมกี ารอนมุ ตั โิ ครงการลงทนุ สะสมถงึ วนั ที่ 31 ธนั วาคม 2562 รายละเอียดดังนี้
อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าไทยกาลังก้าวไปข้างหน้า โดย การสนับสนุนจากทางภาครัฐ ปัจจุบันค่ายรถยนต์ท่ีได้รับ บตัรสง่เสรมิแลว้อยรู่ะหวา่งการขอนาเขา้รถยนตไ์ฟฟา้แบตเตอรี่ ท้ังคัน (Completely Built Up : CBU) เพ่ือมาทดลองตลาด และสร้างการรับรู้ ซึ่งจะเป็นกลไกสาคัญให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศเติบโตไปในอนาคต
                                 รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
93














































































   93   94   95   96   97