Page 92 - รายงานประจำปี 2562
P. 92

                                 7.17 กิจการนาวัสดุที่ไม่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ (ยกเว้น CIT 8 - 5 ปี) ซึ่งมุ่งเน้นการนาวัสดุ ที่ไม่ใช้แล้วในประเทศไทยและมีการใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัย
6.8 กิจการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกรีไซเคิล (ยกเวน้ CIT3ป)ี ซงึ่ ตอ้ งมกี ารใชเ้ศษพลาสตกิ จากในประเทศเท่านั้น
  7.1.1.1 กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานไฟฟ้าและไอน้าจากขยะ หรือ เชื้อเพลิงจากขยะ (Refuse Derived Fuel) (ยกเว้น CIT 8 ปี) แปรรูปขยะ/ของเสียภายในประเทศ ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
1.16.2 กิจการผลิตเชื้อเพลิงจากเศษวัสดุหรือขยะ หรือของเสีย ที่ได้จากผลผลิตทางการเกษตร (เช่น Biomass To Liquid (BTL) ก๊าซชีวภาพจากน้าเสีย) (ยกเว้น CIT 8 ปี) แปรรูปขยะ/ของเสียภายใน ประเทศให้เป็นเชื้อเพลิง
                                        3.1.1.2 กิจการผลิตเส้นใยรีไซเคิล (Recycled Fiber) (ยกเว้น CIT 3 ปี) โดยนาขยะพลาสติกกลับมาแปรรูป เป็นเส้นใย เพื่อนากลับมาเป็นวัตถุดิบ ในการผลิตสินค้าต่อไป
                   6.2 กิจการผลิตเคมีภัณฑ์หรือ พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือผลิตภัณฑ์จากพอลิเมอร์ที่เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อม (ยกเว้น CIT 8-5ป)ี โดยมงุ่ เนน้ ใหม้ กี ารใชว้ ตั ถดุ บิ จากแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน (Renewable Resource) หรือ การใชน้ วตั กรรมเทคโนโลยเีคมที ยี่ งั่ ยนื (Sustainable Green Chemistry) ในการผลิต
        2.8 กิจการผลิตเหล็กขั้นกลาง ได้แก่ Slab, Billet และ Bloom /2.13 กิจการผลิตชิ้นส่วน เหล็กหล่อ/2.15 กิจการรีด ดึง หล่อ หรือทุบโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก/ 4.1.3 กิจการผลิตผลิตภัณฑ์โลหะ ที่มีการผลิตต่อเนื่องมาจาก 2.15 (ยกเว้น CIT 8 - 3 ปี) มีการนา เศษเหล็กกลับมาเป็นวัตถุดิบ
                                         หมายเหตุ: Corporate Income Tax (CIT) คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคล
ในรอบปีท่ีผ่านมาที่สานักงานได้ให้การส่งเสริมหลายโครงการ ที่น่าสนใจ เช่น โครงการการนาวัสดุที่ไม่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ โดยการนาแผงวงจรพิมพ์ (PCB) ซ่ึงเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ท่ีมาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและรูปแบบ การดาเนินชีวิตที่เปล่ียนแปลงไป ที่มีปริมาณมากขึ้นในปัจจุบัน มาผ่านกระบวนการผลิตสกัดแยกโลหะให้บริสุทธ์ิด้วย กระบวนการทางไฟฟ้าเคมี และจาหน่ายเป็นโลหะที่สามารถ นากลับมาใช้ใหม่อีกคร้ัง ซึ่งยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและ ผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่อาจเกิดจากการกาจัดที่ไม่ถูกวิธีได้
โครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม โดยนา ขยะอุตสาหกรรมมาเป็นเช้ือเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ช่วยลด ปริมาณของเสียที่จะออกสู่สิ่งแวดล้อมและนากลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดประโยชน์ ซ่ึงใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การผลิตแบบ Plasma Technology ทจี่ ะใชอ้ ณุ หภมู สิ งู เพอ่ื ทา ใหพ้ นั ธะทางเคมี ของขยะท่ีนามาทาเป็นวัตถุดิบเปลี่ยนแปลงไปให้พร้อมใช้งาน เป็นเชื้อเพลิง เป็นต้น
ปัจจุบันสานักงานให้การส่งเสริมประเภทกิจการท่ีสอดคล้องกับ Circular Economy ตงั้ แตก่ ารคดั แยกขยะหรอื ของเสยี การรไี ซเคลิ ให้เกิดการนามาใช้ใหม่ รวมทั้งการผลิตผลิตภัณฑ์ท่ีเป็นมิตร ตอ่ สง่ิ แวดลอ้ ม อยา่ งไรกด็ ี การจะทา ใหร้ ะบบ Circular Economy ประสบความสาเร็จและพัฒนาอย่างย่ังยืนได้ จะต้องอาศัย ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
บีโอไอกับการส่งเสริมการลงทุนตามโมเดล “BCG” และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเน่ือง
ในปี 2562 ที่ผ่านมา สานักงานได้ให้การส่งเสริมการลงทุน ในกลุ่มอุตสาหกรรมตามโมเดล “BCG” และอุตสาหกรรม ท่ีเกี่ยวเน่ือง โดยให้การอนุมัติการส่งเสริมโครงการรวม 481 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนท้ังส้ิน 74,000 ล้านบาท รายละเอียดดังนี้
90
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน




















































































   90   91   92   93   94