Page 102 - รายงานประจำปี 2561
P. 102

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
 Basic & Supporting Industries
 การส่งเสริมการลงทุนกิจการพัฒนาพื้นที่สําาหรับ กิจการอุตสาหกรรม สานักงานมีนโยบายให้การส่งเสริมการลงทุนในกิจการพัฒนา พ้ืนที่สาหรับกิจการอุตสาหกรรม ทั้งกรณีรูปแบบลงทุนเพ่ือ พัฒนาพื้นท่ีสาหรับอุตสาหกรรมทั่วไปและพัฒนาพ้ืนที่สาหรับ อตุ สาหกรรมเฉพาะทางเชน่ นคิ มหรอื เขตอตุ สาหกรรมโลจสิ ตกิ ส์ (Logistics Park) นิคมหรือเขตอุตสาหกรรมอากาศยานหรือ อวกาศ นิคมหรือเขตอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมอาหาร และ นคิ มหรอื เขตอตุ สาหกรรมดา้ นเทคโนโลยี เปน็ ตน้ โดยในปี 2561 สานักงานให้การส่งเสริมกิจการพัฒนาพื้นที่สาหรับอุตสาหกรรม ท่ัวไป จานวน 1 โครงการ พื้นท่ีรวมประมาณ 2,356 ไร่ ตั้งที่จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพ้ืนท่ีตั้งในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) มูลค่า เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 4,330 ล้านบาท นอกจากนี้ในปี 2561 สานักงานได้ออกนโยบายให้การส่งเสริมในกิจการพัฒนานิคม หรือเขตอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industrial Estate) ภายใต้ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ตามแนวคิดการพัฒนา เศรษฐกจิ ไปสู่Value-BasedEconomyหรอื เศรษฐกจิ ทขี่ บั เคลอื่ น
ด้วยนวัตกรรม ปรับเปล่ียนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วย ภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิด สร้างสรรค์ และนวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน นิคมหรือเขตอุตสาหกรรมในประเทศไทยให้รองรับการบริการ ระบบอัจฉริยะ
การส่งเสริมการลงทุนในกิจการพัฒนานิคมหรือ เขตอุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industrial Estate) นโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เกิดจาก การที่รัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้า ยกระดับ คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อสร้างความเจริญ สู่ทุกภูมิภาคของประเทศ ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ ให้มีการกระจายความเจริญอย่างเท่าเทียมกันในทุกภูมิภาค ของประเทศไทย โดยในบริบทด้านพ้ืนที่จะต้องพัฒนาให้เมือง มีความน่าอยู่ มีการบริหารจัดการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถงึ มกี ารบรู ณาการดา้ นสาธารณปู โภค รวมทงั้ โครงสรา้ งพนื้ ฐาน ที่สาคัญท่ีครอบคลุมท้ังด้านคมนาคม ด้านพลังงาน และ ด้านดิจิทัล อันจะนาไปสู่การเปล่ียนผ่านสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ เพ่ือให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน
100
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน




























































































   100   101   102   103   104