Page 20 - BOI e-journal No 4 May-Jun 19
P. 20

 การคนื กา ไรสสู่ งั คมเปน็ หนงึ่ ในหลกั การทา ธรุ กจิ ของหา้ แยกกรปุ๊ คุณอุดมยกตัวอย่างเรื่องทรายที่เขามองว่า ทรายทุกเม็ด คือสมบัติของแผ่นดิน การที่ห้าแยกกรุ๊ปมีท่าทรายอยู่ 2 แห่ง รายได้ที่เข้ามาส่วนหนึ่งจึงเป็นกาไรเข้าสู่บริษัท แต่อีกส่วนหนึ่งก็ต้องคืนกลับสู่สังคม เช่น ในช่วงวันสงกรานต์ หากวัดใดต้องการทรายก็สามารถนารถไปรับหรือขอให้ทาง ห้าแยกกรุ๊ปเอารถไปส่งถึงวัดก็ได้ หรือในช่วงน้าท่วม อาเภอแม่สอดเมื่อปีที่ผ่านมา ห้าแยกกรุ๊ปก็เปิดท่าทราย ให้ผู้ที่เดือดร้อนเข้าไปขนทรายเพื่อนาไปป้องกันน้าท่วมได้ เพิ่มเติมจากการใช้ซีเอสอาร์เป็นกลยุทธ์สร้างการจดจา คุณอุดมสรุปแนวคิดในการบริหารธุรกิจของห้าแยกกรุ๊ป ว่า ใช้วิธีคิดแบบ 5 ชาติ ประกอบด้วย คิดอย่างฝรั่งที่นาระบบ ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ มาใช้และนาไปใช้ได้ทั่วโลก ทางาน อยา่ งญปี่ นุ่ ทที่ า งานแบบพระอาทติ ยไ์ มต่ กดนิ ออ่ นนอกแขง็ ใน ซื่อสัตย์ต่อองค์กรและประเทศชาติ กตัญญูแบบคนจีนคิดถึง บุญคุณผู้ที่เคยมีพระคุณ รักชาติแบบคนเวียดนามที่สามารถ รบชนะประเทศยักษ์ใหญ่มาได้โดยใช้ชีวิตของตนเองเป็น เดิมพัน และยิ้มแย้มแจ่มใจอย่างคนไทย ใช้ความเป็นไทย ในการให้บริการ ธุรกิจชายแดน ขยายฐานลูกค้า คุณอุดมมองว่าการเป็นธุรกิจท้องถิ่นมีข้อดีคือ การมีตัวตน อยู่ในพื้นที่ ลูกค้าสามารถเห็นร้านค้า เห็นสินค้าที่นามาวาง ที่หน้าร้าน “ห้าแยกกรุ๊ปมีร้านท่ีวางเงินมัดจาได้ สั่งซื้อ สินค้าได้ ติดตามได้ เพราะมีตัวตน แต่บริษัทที่กรุงเทพฯ ไม่เห็นตัวตน คนที่สื่อสารกันนั้นเป็นใคร? พนักงาน โอเปอเรเตอร์หรือใคร? แต่มาที่นี่เห็นผมนั่งอยู่ เราใช้สไตล์ เถา้ แกบ่ รหิ าร คดิ เรว็ ตดั สนิ ใจเรว็ ยดื หยนุ่ สงู ถา้ เราไมส่ ามารถ ตัดสินใจเองได้เราถามผู้ผลิต เราตามเอง ถ้าร้านค้าทุกร้าน ทาแบบนี้โมเดิร์นเทรดก็สู้ได้ยาก” การเริ่มต้นธุรกิจในแต่ละพื้นที่ด้วยโรงงานผลิตสินค้า ที่มีคู่แข่งน้อยราย เช่น เสาเข็ม แผ่นพื้น ท่ออัดแรง ทาให้ สามารถบริหารจัดการราคาสินค้าที่จะขายได้ และตามด้วย การเปดิหนา้รา้นขายวัสดกุ่อสร้างอนื่ๆเป็นกลยุทธท์ี่คณุอดุม บอกว่าใช้ได้ผล คุณอุดมวิเคราะห์ว่า การค้าปลีกเป็นธุรกิจ ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี   20 | BOI e-Journal 


































































































   18   19   20   21   22