Page 19 - BOI e-journal No 4 May-Jun 19
P. 19

 ซีเอสอาร์ สร้างฐานลูกค้า กลุ่มลูกค้าของห้าแยกกรุ๊ป คือคนในพื้นที่โดยรอบในระยะ 100 กิโลเมตร โดยมีลูกค้าท้ังจากจังหวัดตาก สุโขทัย กาแพงเพชร นครสวรรค์ ลาปาง รวมถึงลูกค้าจากประเทศ เมียนมาที่มาใช้บริการ คุณอุดมแบ่งการขายสินค้าเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูราชการ ฤดูชาวบ้าน และฤดูธุรกิจ แต่หากเศรษฐกิจไม่ดีก็จะเหลือ 2 ฤดู คือ ฤดูราชการ และฤดูชาวบ้าน เขาอธิบายว่า ฤดูชาวบ้าน คือ ช่วงที่พืชผลเกษตรออกมา ชาวบ้านมีรายได้ กจ็ ะเรม่ิ ซอ่ มแซมหรอื ทา บา้ นใหมใ่ นชว่ งเดอื นมกราคม - มนี าคม ฤดูราชการ คือ การขายสินค้าให้กับหน่วยงานราชการ ซ่ึง ตอ้ งรอชว่ งงบประมาณออก จงึ ขายไดเ้ กอื บทง้ั ปี สว่ นฤดธู รุ กจิ คือช่วงเวลาที่นักลงทุนเข้ามาลงทุนตามภาวะเศรษฐกิจ ที่เติบโต แต่การจะเจาะเข้าถึงลูกค้า คุณอุดมยึดหลักการการ เป็นผู้ให้ เพื่อสร้างฐานความรู้จักให้กับกลุ่มเป้าหมาย เป็นการตลาดแบบปากต่อปาก เช่น กลุ่มลูกค้าในประเทศ เมียนมาซ่ึงการสื่อสารยังไม่ดีเท่าท่ีควร ลูกค้าท่ีเคยมาสั่งซื้อ สินค้าและมีรถบริการของห้าแยกกรุ๊ปไปส่งถึงที่ ก็ทาให้เกิด การรับรู้และส่ังซ้ือสินค้าต่อไป อีกด้านหนึ่งการให้ความช่วยเหลือต่างๆ ก็มีส่วนช่วย สร้างแบรนด์ห้าแยกกรุ๊ป เช่น เมื่อเกิดเหตุน้าท่วมในประเทศ เมียนมา ห้าแยกกรุ๊ปก็บริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง และ น้าดื่มเข้าไปช่วยเหลือ “เป้าหมายของห้าแยกกรุ๊ป คือ ต้องการเข้าถึงเป้าหมาย จะยากลาเค็ญแค่ไหนก็จะไป เป็นการสร้างแบรนด์ ให้ เอาของใส่รถห้าแยกไป ติดแบรนด์ห้าแยก มีภาษาพม่า คนเห็นหน้าผมไม่ได้เรียกชื่ออุดม แต่เรียกว่าห้าแยก ทั้งนายพลนายพันเรียกห้าแยกหมด เป็นการสร้างแบรนด์ อีกรูปแบบหนึ่ง ผมทาซีเอสอาร์ควบคู่ไปตลอดเวลา” BOI e-Journal | 19 


































































































   17   18   19   20   21