Page 19 - BOI eJournal ปีที่ 01 ฉบับที่ 07 พ.ย. - ธ.ค. 61
P. 19

   ข้อมูล ความพร้อมของ ตัวเอง ความคล่องตัว ของธุรกิจ คือหัวใจสาคัญ ท่ีแบรนด์ไทยต้องมี เพื่อไปต่อสู้ โดยใช้การเก็บรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลให้มากที่สุดเท่าท่ี จะทา ได้ รว่ มกบั ประสบการณก์ ารเขา้ ไปลงทนุ ในตา่ งประเทศ ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนงานการจัดตั้งธุรกิจ ในแต่ละประเทศ “โจทย์ของเราคือ ต้องการไปอย่างมีความมั่นใจสักนิดหน่ึง ฉะนั้นการไปก็ต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ต้องวิเคราะห์ ทุกมิติเลยว่า ประเทศนั้นๆ เขาเฟรนด์ลี่ไหม กับการที่จะมี แบรนด์ใหม่เข้าไป เขามีช่อง หรือมีโอกาสมีรูปแบบธุรกิจ ที่จะทาได้หรือไม่ เพราะบางที่ ห้ามต่างชาติเข้าไปทาค้าปลีก กต็ อ้ งปรบั รปู แบบธรุ กจิ เพอื่ ใหท้ า ได้ อาจจะเปน็ การรว่ มมอื กบั ทอ้ งถนิ่ หรอื ไม่ หรอื เราเปน็ เจา้ ของแฟรนไชสจ์ า้ งคนมาบรหิ าร มีหลายรูปแบบที่ดาเนินการได้ การหารูปแบบธุรกิจแต่ละ ประเทศจึงมีความแตกต่างหลากหลาย รูปแบบธุรกิจจะต้อง เข้ากันกับประเทศน้ันๆ โดยออกแบบธุรกิจให้เหมาะสมกับ แต่ละประเทศ ให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศนั้นๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในประเทศนั้น น่ันทาให้เราต้อง คล่องตัวมาก” ดงั นนั้ เมอ่ื ไปดม่ื กาแฟทรี่ า้ นคาเฟ่ อเมซอน ในบางประเทศ เรา อาจจะได้เห็นเมนูท่ีแตกต่างจากเมนูในประเทศไทย เป็นการ ปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละ พื้นที่ แต่สิ่งที่จะเห็นได้ชัดเจนคือ แนวคิดหลักของอเมซอน ทั้งด้านการออกแบบ การให้บริการ รวมถึงรสชาติของกาแฟ ที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นกาแฟอเมซอน แนะแบรนด์ไทยไปนอก คุณสุชาติทิ้งท้ายด้วยการให้คาแนะนาผู้ประกอบการไทย ที่อยากจะไปลงทุน นาแบรนด์ของตนไปขยายตลาด ในต่างประเทศว่า ในต่างประเทศมีโอกาสค่อนข้างดี แต่โอกาสนั้นมาพร้อมกับความท้าทาย การที่จะไปแสวงหา โอกาสใหมๆ่ ผปู้ ระกอบการตอ้ งมคี วามพรอ้ มในตวั เอง ทง้ั ดา้ น ความพร้อมในการทาธุรกิจ มีความคล่องตัว ผู้ประกอบการ ต้องวิเคราะห์ประเทศที่จะไป ด้วยการรับฟังข้อมูลจากแหล่ง ต่างๆ โดยมีตัวช่วยหนึ่งคือการสอบถามข้อมูลจากหน่วยงาน ภาครฐั ทม่ี ขี อ้ มลู ทเี่ กยี่ วขอ้ งกบั การไปทา ธรุ กจิ ในประเทศนนั้ ๆ และผู้ประกอบการควรลงไปสารวจในพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อวิเคราะห์และเก็บข้อมูลให้มากท่ีสุด “เมื่อมั่นใจเมื่อไรจึงค่อยลงมือ อย่าไปเสี่ยง เพราะวันนี้ ถ้าคุณเสี่ยงในประเทศไทยคุณเสี่ยงได้ แต่ถ้าคุณจะไปเสี่ยง ในต่างประเทศอย่าไปเสี่ยงโดยไม่มีข้อมูล ความพร้อมของ ตัวเอง ความคล่องตัวของธุรกิจ คือหัวใจสาคัญที่แบรนด์ไทย ต้องมีเพื่อไปต่อสู้ การเรียนรู้เป็นส่ิงสาคัญ อีกข้อคือเรื่อง นวัตกรรมก็เป็นเรื่องสาคัญ เพราะวันนี้ต่างประเทศเขามี นวัตกรรมเข้ามาพัฒนาธุรกิจมาก คนไทยเราเองก็มี ดังน้ัน นวัตกรรมเป็นอีกเร่ืองที่เราจะขับเคล่ือนและแข่งขันได้”   BOI e-Journal | 19 


































































































   17   18   19   20   21