Page 8 - รายงานประจำปี 2562
P. 8

                                  สารจากเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
  ในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา โลกเผชิญกับสงคราม การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้เกิดการย้าย ฐานการผลิต ซึ่งถือเป็นโอกาสของประเทศไทย ในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะ อย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้เข้ามาลงทุน ในประเทศไทยมากขนึ้ คณะกรรมการสง่ เสรมิ การลงทนุ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปน็ ประธานจงึ ไดส้ งั่ การใหส้ า นกั งานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุนเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่ต้อง เร่งรัดให้เกิดการพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการลงทุน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและ พฒั นาทกั ษะบคุ ลากรไทยเพอื่ รองรบั การลงทนุ ใหมๆ่
โดยในช่วงปีที่ผ่านมา สานักงานได้นาเสนอมาตรการ การส่งเสริมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพ่ือให้เกิดการลงทุน และรองรับการย้ายฐานการผลิตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้มาตรการ Thailand Plus ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก ท่ีประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เม่ือวันท่ี 6 กันยายน 2562 มาตรการนี้มุ่งเป้าที่การสร้างสภาวะแวดล้อม การลงทุนของประเทศให้มีความพร้อมในการรองรับการลงทุน โดยครอบคลุมท้ังมาตรการภาษี การพัฒนาบุคลากร ปรับปรุง กฎระเบียบด้านการลงทุน และเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปเรื่อง การเจรจาเขตการค้าเสรี พร้อมทาการตลาดเชิงรุก ทั้งนี้ ภายใต้ มาตรการดังกล่าว คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ออก
6
มาตรการสิทธิประโยชน์เพ่ือเร่งรัดการลงทุนจากต่างประเทศ และกระตุ้นการลงทุนของโครงการขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรม เป้าหมาย และมาตรการสนับสนุนการฝึกอบรมเพ่ือส่งเสริม ใหเ้ กดิ การพฒั นาทรพั ยากรมนษุ ย์ สรา้ งความพรอ้ มดา้ นกา ลงั คน ซ่ึงเป็นปัจจัยสาคัญในการตัดสินใจลงทุน โดยสนับสนุนให้ ผปู้ ระกอบการพฒั นาทกั ษะแรงงานอยา่ งตอ่ เนอื่ งและมสี ว่ นรว่ ม ในการพัฒนานักศึกษาก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน รวมถึงมาตรการ สนับสนุนการจัดตั้งสถาบันเพื่อพัฒนาบุคลากรทักษะสูง โดยภาคเอกชน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการจัดตั้ง สถานฝึกฝนวิชาชีพหรือสถานศึกษาในสาขาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ที่จะช่วย สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้มีความสามารถในการแข่งขันสูง ขึ้นได้
สาหรับการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายตาม นโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลในปี 2562 สานักงานได้มี การปรับปรุงและให้ส่งเสริมประเภทกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรม ระบบราง กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อัจฉริยะ กิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและกิจการสถานีบริการ อัดประจุไฟฟ้าสาหรับยานพาหนะไฟฟ้า รวมถึงการส่งเสริม การนา ระบบเกษตรสมยั ใหมม่ าใชใ้ นการทา การเกษตร นอกจากน้ี ยงั เนน้ การสง่ เสรมิ การลงทนุ เพอ่ื ใหเ้ กดิ การพฒั นาเศรษฐกจิ แบบ องค์รวม พร้อมกันใน 3 มิติ ภายใต้ BCG Model ได้แก่ เศรษฐกิจ ชวี ภาพ (Bio Economy) เศรษฐกจิ หมนุ เวยี น (Circular Economy)
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน




























































































   6   7   8   9   10