Page 69 - รายงานประจำปี 2562
P. 69

                                • Mr. Effendi, Head of Commission III The People’s Representative Council in Aceh และคณะ โดยได้หํารือถึง โอกําสกํารลงทนุ และควํามรว่ มมอื ดํา้ นกํารลงทนุ ระหวํา่ งไทย กับอําเจะห์
• Mr. Manjula Keerthiratne LLB, MBA ตําแหน่ง Executive Director of Human Resources & Administration จําก Board of Investment of Sri Lanka โดยได้หํารือถึงกํารส่งเสริม กํารลงทุนของไทย โอกําสกํารลงทุน และควํามร่วมมือ ด้ํานกํารลงทุนระหว่ํางไทยกับศรีลังกํา
• คณะเจํา้ หนํา้ ท่ี Enterprise Singapore และนกั ลงทนุ จํากบรษิ ทั Gas Hub (บริษัทพลังงํานช้ันนําจํากประเทศสิงคโปร์) หํารือ เรอื่ งสทิ ธปิ ระโยชนด์ ํา้ นกํารลงทนุ ในโครงกํารพลงั งํานทดแทน (Alternative Energy) ในประเทศไทย โดยจะร่วมทุนกับ บมจ. น้ําตําลขอนแก่น มีแผนตั้งโครงกํารในจังหวัดเลย
การดําาเนินงานของสําานักงาน
เศรษฐกิจการลงทุนต่างประเทศ
(อินโดนีเซีย และเวียดนาม)
นอกจํากน้ี สํานักงํานเศรษฐกิจกํารลงทุน ณ กรุงจํากําร์ตํา สําธํารณรัฐอินโดนีเซีย และกรุงฮํานอย สําธํารณรัฐสังคมนิยม เวียดนําม ซึ่งเป็นหน่วยงํานในต่ํางประเทศท่ีมีภํารกิจสนับสนุน ให้คนไทยไปลงทุนในต่ํางประเทศ โดยมีกํารดําเนินกิจกรรม สํา คญั เพอ่ื สง่ เสรมิ กํารลงทนุ ในดํา้ นตํา่ งๆ คอื 1) กํารใหค้ ํา ปรกึ ษํา ข้อมูลแก่นักลงทุนไทย 2) จัดกิจกรรมส่งเสริมกํารลงทุนไทยกับ นกั ลงทนุ ไทยในพน้ื ที่ 3) จบั คธู่ รุ กจิ (Business Matching) ระหวํา่ ง นักลงทุนไทยกับนักลงทุนในพ้ืนที่ 4) ร่วมบูรณํากํารแก้ไข ปัญหําและช่วยเหลือนักลงทุนไทยด้ํานกํารลงทุนกับหน่วยงําน ที่เกี่ยวข้อง 5) สร้ํางเครือข่ํายพันธมิตรกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง ด้ํานเศรษฐกิจและกํารลงทุน รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจท้องถิ่น 6) วิเครําะห์สถํานกํารณ์เศรษฐกิจและโอกําสลู่ทํางกํารลงทุน และ 7) จัดทําฐํานข้อมูลและติดตํามสถํานภําพของนักลงทุนไทย
ในปี 2562 สํานักงํานเศรษฐกิจกํารลงทุน ณ กรุงจํากําร์ตํา และ กรุงฮํานอย ยังได้ดําเนินกิจกรรมส่งเสริมกํารลงทุนไทยเพ่ือ ส่งเสริมและสนับสนุนกํารลงทุนไทยในสําธํารณรัฐอินโดนีเซีย และสําธํารณรัฐสังคมนิยมเวียดนําม นอกเหนือจําก กํารจัดกิจกรรมส่งเสริมกํารลงทุนไทยจํากส่วนกลําง ดังน้ี
• คณะเจ้ําหน้ําที่จําก Percon Corporation ประเทศมําเลเซีย นําโดย Y.M. Raja Dato’ Azwane Raja Ariff, Executive Chairman โดยรับฟังนโยบํายส่งเสริมกํารลงทุนของ สกท. กํารดํา เนนิ งํานของ One Start One Stop Investment Center (OSOS) พร้อมหํารือเรื่องแนวทํางกํารส่งไฟฟ้ํามําขําย ในประเทศไทย และสนใจลงทุนในเขตพัฒนําพิเศษ ภําคตะวันออก (EEC) ของไทย
• คณะเจ้ําหน้ําที่หน่วยงํานส่งเสริมกํารลงทุนจํากจังหวัด สุลําเวสีใต้ ประเทศอินโดนีเซีย นําโดย Mr. A.M. Yamin, Head of Board of Investment and One Stop Services (DPMPTSP) of South Sulawesi มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ ข้อมูลโอกําสและกํารลงทุนในจังหวัดสุลําเวสีใต้ และ ขอทรําบนโยบํายและมําตรกํารส่งเสริมกํารลงทุนของไทย ควํามยํากงํา่ ยในกํารลงทนุ ปญั หํานกั ลงทนุ เขตอตุ สําหกรรม ของไทย และกํารดํา เนนิ งําน One Start One Stop Investment Center (OSOS) ของสํานักงําน
จัดกิจกรรม Explore Business and Investment Opportunities
จัดประชุม/สัมมนากลุ่มย่อย
ให้คาปรึกษาและแก้ไขปัญหา แก่นักลงทุนไทย
บรรยายและร่วมประชุมที่จัดโดย หน่วยงานภายนอก
กิจกรรมสร้างเครือข่ายพันธมิตร
9 ครั้ง 4 ครั้ง
53 ราย
24 คร้ัง 59 ราย
     กํารขยํายธรุ กจิ ออกไปสตู่ ํา่ งประเทศนนั้ สํามํารถชว่ ยใหน้ กั ธรุ กจิ ไทย โดยเฉพําะ SMEs ให้มีโอกําสและสร้ํางรํายได้เพิ่มมํากขึ้น และ เม่ือหน่วยงํานภําครัฐให้กํารส่งเสริมและสนับสนุน จะทําให้ ลดควํามเสยี่ งในภําวะเศรษฐกจิ ทมี่ กี ํารเปลยี่ นแปลงและชะลอตวั ลงได้ ทั้งนี้ จํากกํารดําเนินมําตรกํารส่งเสริมกํารลงทุนไทย อย่ํางต่อเนื่องของสํานักงําน นอกจํากจะทําให้ศักยภําพของ นักธุรกิจไทยแข็งแกร่งในกํารออกไปลงทุนในต่ํางประเทศแล้ว ยงั เปน็ ปจั จยั ทสี่ ง่ ผลใหข้ ดี ควํามสํามํารถในกํารแขง่ ขนั ของประเทศ เพิ่มขึ้นด้วย
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
67














































































   67   68   69   70   71