Page 67 - รายงานประจำปี 2562
P. 67

                                การให้บริการคําาปรึกษาการลงทุน ในต่างประเทศ
กํารให้คําปรึกษําแก่นักลงทุนไทยที่สนใจไปลงทุนในต่ํางประเทศ เป็นกิจกรรมที่มีควํามสําคัญและได้รับควํามสนใจเป็นอย่ํางมําก จํากนักลงทุนไทย โดยกิจกรรมนี้ได้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กํารให้บริกํารคําปรึกษําจํากเจ้ําหน้ําที่ของสํานักงําน ซึ่งเป็น กํารให้บริกํารคําปรึกษําเบื้องต้นในกํารไปลงทุนในต่ํางประเทศ และกํารให้บริกํารคําปรึกษําจํากที่ปรึกษําด้ํานกฎหมําย ในประเทศกัมพูชํา เมียนมํา เวียดนําม และอินโดนีเซีย ซึ่ง นักลงทุนไทยต้องมีแผนกํารลงทุนที่ชัดเจนก่อนเข้ํารับบริกําร จํากกํารดําเนินงํานในปี 2562 เจ้ําหน้ําที่ได้ให้คําปรึกษําแก่ นกั ลงทนุ ไทยทสี่ นใจไปลงทนุ ในตํา่ งประเทศจํา นวน 27 รําย ดงั นี้
                        เวียดนําม (17 รําย)
เมียนมํา (3 รําย) อินโดนีเซีย (1 รําย) สิงคโปร์ (2 รําย) อําร์เจนตินํา (1 รําย) บังกลําเทศ (1 รําย) อิหร่ําน (1 รําย) กลุ่ม CLMV (1 รําย)
ธุรกิจ : จําหน่ํายเสื้อผ้ํา ผลิตแอร์รถยนต์ เหล็ก พลังงําน (แสงอําทิตย์) ชิ้นส่วนยํานยนต์ ผลิตแผงโซลําเซลล์ ชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ นมผง ธนําคําร บริกํารรถเช่ํา ขนมขบเคี้ยว/อบกรอบ ปิโตรเคมี โรงไฟฟ้ํา โลจิสติกส์ ชิ้นส่วนพลําสติก และเครื่องมือแพทย์
ธุรกิจ : เหมืองแร่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และบรรจุภัณฑ์กระดําษ ธุรกิจ : ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลทํางกํารเกษตร
ธุรกิจ : ที่ปรึกษํากฎหมํายและ Start-up
ธุรกิจ : พลังงํานทดแทน
          ธุรกิจ : ผลิตไฟฟ้ํา
ธุรกิจ : ผลิตของเด็กเล่น (ดินน้ํามัน) ธุรกิจ: ซอฟต์แวร์
      ทั้งนี้ ที่ปรึกษํากฎหมํายซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชําญด้ํานกฎหมําย ระบบภําษี และกํารดําเนินธุรกิจระหว่ํางประเทศ ได้ให้บริกําร คําปรึกษําแก่นักลงทุนที่มีแผนกํารลงทุนท่ีชัดเจนในประเทศ กัมพูชํา เวียดนําม เมียนมํา และอินโดนีเซีย จํานวนท้ังสิ้น 30 บริษัท โดยบํางบริษัทมีแผนกํารลงทุนมํากกว่ํา 1 ประเทศ แยกเป็นกัมพูชํา 6 บริษัท (ธุรกิจวํางระบบประปํา พลังงําน ท่ีปรึกษํากฎหมําย ขนมขบเคี้ยว พลังงํานทดแทน บรรจุภัณฑ์ กระดําษ) เมียนมํา 10 บริษัท (ธุรกิจเคร่ืองด่ืม แปรรูปอําหําร สิ่งทอ เกษตร (ปลูกพืชเศรษฐกิจ) หมึกพิมพ์ เหมืองแร่ พลังงําน วัตถุดิบทํางกํารเกษตร ผลิตแผงโซลําเซลล์ และก่อสร้ําง) เวียดนําม 11 บริษัท (ธุรกิจค้ําปลีก เครื่องดื่ม โรงแรม สื่อสิ่งพิมพ์ พลังงํานทดแทน นิคมอุตสําหกรรม เหล็ก ช้ินส่วนยํานยนต์ ขนมขบเคี้ยว เกษตรแปรรูป) และอินโดนีเซีย 9 บริษัท (ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร ค้ําปลีก อําหํารแปรรูป เครื่องดื่ม เคมีภัณฑ์ พลังงําน โรงแรม ธนําคําร)
การพัฒนานักลงทุนไทยไปลงทุน ในต่างประเทศ
กํารพัฒนํานักลงทุนไทยให้ไปลงทุนในต่ํางประเทศได้ดําเนินกําร ผํา่ นกํารจดั อบรมในหลกั สตู ร “สรา้ งนกั ลงทนุ ไทยในตา่ งประเทศ” (Thai Overseas Investment Support Center-TOISC) เพื่อ เตรียมควํามพร้อมและเสริมสร้ํางศักยภําพนักธุรกิจไทยไปลงทุน ยงั ตํา่ งประเทศ ซง่ึ เปน็ ไปตํามนโยบํายของรฐั บําลและยทุ ธศําสตร์ กํารส่งเสริมกํารลงทุนไทยในต่ํางประเทศ ในกํารส่งเสริม ผปู้ ระกอบกํารไทยใหข้ ยํายกํารลงทนุ ไปสตู่ ํา่ งประเทศโดยเฉพําะ ประเทศเพอื่ นบํา้ น และเปน็ กํารสง่ เสรมิ บทบําทและกํารใชโ้ อกําส ในประชําคมอําเซียน โดยมีเป้ําหมํายให้นักลงทุนไทยไปลงทุน ยังต่ํางประเทศเพิ่มข้ึน ในปี 2562 สํานักงํานได้ดําเนินกํารอบรม นักลงทุนไทย รุ่นท่ี 16 และ 17 เป็นระยะเวลํารวม 97 ช่ัวโมง มผี ผู้ ํา่ นกํารอบรมจํา นวน 53 รําย ซงึ่ จํากกํารสํา รวจสถํานภําพของ นกั ลงทนุ ทผี่ ํา่ นกํารอบรบในรนุ่ ทผี่ ํา่ นมํา (รนุ่ ท่ี 1 - 15) ทม่ี จี ํา นวน ผู้จบหลักสูตรทั้งสิ้น 556 รําย พบว่ํานักลงทุนจํานวน 245 รําย
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
65




















































































   65   66   67   68   69