Page 34 - รายงานประจำปี 2562
P. 34

                                มาตรการสง่ เสรมิ การลงทนุ ทส่ี า คญั ในรอบปที ผี่ า่ นมาสรปุ ไดด้ งั นี้
                                            มาตรการเร่งรัดการลงทุน
เจตนารมณ์
Thailand Plus Package
มาตรการสนับสนุนการจัดต้ังสถาบันเพื่อพัฒนา บุคลากรทักษะสูงโดยภาคเอกชน
เจตนารมณ์
เพื่อส่งเสริมให้เกิดกํารขับเคลื่อนกํารพัฒนําศักยภําพของ บคุ ลํากรในประเทศ เพอ่ื เปน็ ฐํานรองรบั กํารยํา้ ยฐํานกํารผลติ ของ นักลงทุนต่ํางชําติมําลงทุนในประเทศ ผ่ํานกํารจัดต้ังสถํานศึกษํา และสถําบันฝึกอบรมโดยภําคเอกชน
สาระสาคัญ
ให้กิจกํารท่ีดําเนินกํารอยู่แล้ว ไม่ว่ําจะได้รับกํารส่งเสริมหรือ ไม่ก็ตําม และเป็นประเภทที่คณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน ให้กํารส่งเสริม สํามํารถลงทุนเพื่อจัดต้ังสถํานศึกษําและสถําบัน ฝึกอบรม เพื่อพัฒนําทรัพยํากรมนุษย์ในสําขําด้ํานวิทยําศําสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศําสตร์ (STEM) ระดับสูง ที่ได้รับควํามเห็นชอบจํากกระทรวงกํารอุดมศึกษํา วิทยําศําสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยได้รับสิทธิยกเว้นภําษีเงินได้ นติ บิ คุ คลรอ้ ยละ 100 ของเงนิ ลงทนุ ในกํารจดั ตง้ั สถํานศกึ ษําและ สถําบันฝึกอบรมเป็นเวลํา 5 ปี
เพื่อกระตุ้นให้โครงกํารขนําดใหญ่ในอุตสําหกรรมเป้ําหมําย มีกํารลงทุนในประเทศโดยเร็ว
สาระสาคัญ
ให้สิทธิลดหย่อนภําษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติมสําหรับกิจกําร ในอุตสําหกรรมเป้ําหมํายที่มีกํารลงทุนจริงไม่น้อยกว่ํา 1,000 ลํา้ นบําทภํายในวันที่ 30 ธันวําคม 2564
มาตรการสนับสนุนการฝึกอบรม
เจตนารมณ์
เพอ่ื สนบั สนนุ ใหผ้ ปู้ ระกอบกํารพฒั นําทกั ษะแรงงํานอยํา่ งตอ่ เนอื่ ง ในดํา้ นเทคโนโลยแี ละนวตั กรรม และกํารฝกึ อบรมดํา้ นเทคโนโลยี ข้ันสูง (Advanced Technology Training)
สาระสาคัญ
ให้สิทธิยกเว้นภําษีเงินได้นิติบุคคลเพ่ิมเติมร้อยละ 100 ของ เงินลงทุน และ/หรือค่ําใช้จ่ํายในกํารจัดฝึกอบรม ในกรณี กํารฝึกอบรมด้ํานเทคโนโลยีข้ันสูง และได้รับกํารรับรองจําก กระทรวงกํารอุดมศึกษํา วิทยําศําสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หรือจํากสํานักงํานคณะกรรมกํารนโยบํายเขตพัฒนําพิเศษ ภําคตะวันออก (สกพอ.) ในกรณีท่ีเป็นสถํานศึกษําที่ตั้งในพื้นที่ เขตพัฒนําพิเศษภําคตะวนั ออก (EEC) จะใหส้ ทิ ธยิ กเวน้ ภําษเี งนิ ได้ นติ บิ คุ คลเพมิ่ เตมิ ร้อยละ 200 ของเงินลงทุน และ/หรือค่ําใช้จ่ําย ในกํารจัดฝึกอบรม
  32
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
















































































   32   33   34   35   36