Page 9 - รายงานประจำปี 2561
P. 9

  การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการเกษตรและ เทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรม หุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรม เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ซึ่งเป็นกลไกสาคัญที่จะ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต (New Engine of Growth)
เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วยการลงทุน ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานตามนโยบายประเทศไทย 4.0 และ สง่ เสรมิ ใหเ้ กดิ การถา่ ยทอดเทคโนโลยแี ละองคค์ วามรู้ สา นกั งาน จึงได้พัฒนาปรับปรุงบริการ Smart Visa ซ่ึงเป็นวีซ่าประเภท พิเศษที่จะช่วยดึงดูดและอานวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติ ที่เป็นบุคลากรทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และ Startup เข้ามาทางานในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ตลอดจนได้ปรับเปลี่ยนการบริการเป็นรูปแบบการบริการ ออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับระบบบริการทาง อิเล็กทรอนิกส์ของสานักงานและอานวยความสะดวกให้แก่ ผู้ใช้บริการตามนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์และสร้าง ความพึงพอใจให้กับนักลงทุนในการขอรับการส่งเสริม การลงทุนมากย่ิงขึ้น ได้แก่ e-Investment (ระบบสนับสนุน งานส่งเสริมการลงทุน) e-Tax (ระบบการขอใช้สิทธิประโยชน์ ดา้ นภาษเี งนิ ไดน้ ติ บิ คุ คลผา่ นระบบอเิ ลก็ ทรอนกิ ส)์ e-Monitoring (ระบบรายงานผลการดาเนินการและความคืบหน้าโครงการ) Single Window for Visa and Work Permit System (ระบบ ช่างฝีมือ) e-Land (ระบบงานท่ีดิน) และระบบงานขอขยายเวลา นาเข้าวัตถุดิบ ตามมาตรา 36 เป็นต้น
สร้างรายได้ให้กับประเทศ จากการส่งออก สร้างมูลค่าเพิ่ม จากการใช้วัตถุดิบในประเทศ กระตุ้นการวิจัยและพัฒนา ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม
จากการประเมินความคุ้มค่าในการส่งเสริมการลงทุนของ สานักงานพบว่า การส่งเสริมการลงทุนก่อให้เกิดผลประโยชน์ จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขัน สร้างรายได้ให้กับประเทศจากการส่งออก สร้างมูลค่าเพ่ิมจากการใช้วัตถุดิบในประเทศ กระตุ้นการวิจัย และพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการปรับปรุง ประสิทธิภาพการผลิตของผู้ประกอบการและแรงงาน
จากผลความสาเร็จท่ีเกิดข้ึนตลอดปี 2561 ดิฉันขอขอบคุณ หน่วยงานพันธมิตรท้ังภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของสานักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน ที่มีความมุ่งม่ันและเป็นฟันเฟืองสาคัญ ในการร่วมมือกันขับเคล่ือนเศรษฐกิจไทยให้มีความเข้มแข็ง ตลอดจนร่วมผลักดันให้การพัฒนาประเทศไทยก้าวหน้าเติบโต ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วได้อย่างมั่นคงและย่ังยืน อย่างแท้จริง
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์
เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
 รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
7


























































































   7   8   9   10   11