Page 8 - รายงานประจำปี 2561
P. 8

สํารจํากเลขําธิกําร
คณะกรรมกํารส่งเสริมกํารลงทุน
 ในปี 2561 เป็นอีกปีหนึ่งที่เศรษฐกิจโลกเผชิญ ความท้าทายในหลายปัจจัย ทาให้ตลอดปี 2561 สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนต้องเร่ง ขบั เคลอื่ นมาตรการสง่ เสรมิ การลงทนุ ในรปู แบบตา่ งๆ อย่างต่อเน่ือง เพื่อช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงทุน ท่ีสร้างคุณค่าให้แก่ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
สานักงานจึงมุ่งส่งเสริมการลงทุนที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะมาตรการเพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และมาตรการ ส่งเสริมการลงทุนเพ่ือกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคและลด ความเหล่ือมล้า ซ่ึงมาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศไทยนั้น จะช่วยให้เกิดการลงทุนในด้านวิจัยและ พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์มากข้ึน รวมถึงมีมาตรการพิเศษอื่นๆ ที่จะ ชว่ ยเรง่ สง่ เสรมิ ใหเ้ กดิ การพฒั นาขดี ความสามารถทางการแขง่ ขนั ของประเทศด้วย เช่น การเน้นให้การส่งเสริมการลงทุนประเภท
กจิ การทม่ี กี ารวจิ ยั และพฒั นา หรอื ใชเ้ ทคโนโลยขี นั้ สงู ในโครงการ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การปรับปรุงประสิทธิภาพการ ผลติ การพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพ เช่น พื้นท่ีเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก เป็นต้น
สาหรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อกระจายความเจริญ สู่ภูมิภาคเป็นนโยบายท่ีสานักงานให้ความสาคัญมาเป็นระยะ เวลานาน เพ่ือสนับสนุนการแก้ไขปัญหาเรื่องความเหล่ือมล้า เช่น การให้สิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมแก่โครงการท่ีต้ัง สถานประกอบการในพ้ืนที่ 20 จังหวัด ที่มีรายได้ต่อหัวต่า พื้นท่ี เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พื้นท่ีจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ มาตรการสง่ เสรมิ การลงทนุ สา หรบั ผปู้ ระกอบการ SMEs เปน็ ตน้
นอกจากนี้สานักงานยังคงให้ความสาคัญกับการส่งเสริม การลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเท่ียวกลุ่มรายได้ดีและ
6
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
 

























































































   6   7   8   9   10