Page 76 - รายงานประจำปี 2561
P. 76

ภาพรวมเศรษฐกิจการลงทุน
    ทวีปแอฟริกา (Africa)
ในปี 2560 เงินลงทุนไหลเข้าสู่ทวีปแอฟริกาลดลง อย่างมากถึงร้อยละ 21 จากปี 2559 เหลือเพียง 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุหลักมาจาก การที่ราคาน้ามันตกต่าและการได้รับผลกระทบเชิง เศรษฐกิจมหภาคจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดต่าลง ในประเทศอียิปต์ โมซัมบิก คองโก ไนจีเรีย และ แองโกลา นอกจากนี้การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ในแอฟริกาใต้ยังคงไม่เติบโตเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม มกี ารคาดการณว์ า่ การทรี่ าคาสนิ คา้ โภคภณั ฑเ์ รมิ่ ฟน้ื ตวั ประกอบกับมีการลงนามในความตกลง African Continental Free Trade Area (AfCFTA) จะทาให้ แอฟริกามีเงินลงทุนไหลเข้าเพิ่มขึ้น
ประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ท่ีสุดในแอฟริกา ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ส่วนอิตาลีถือเป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหม่ที่สาคัญ ในอุตสาหกรรมพลังงาน นอกจากนี้จีน แอฟริกาใต้ สิงคโปร์ อินเดีย ฮ่องกง และสวิตเซอร์แลนด์ถูกจัดให้ เป็นประเทศผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรกของ แอฟรกิ าโดยในปี2559มลู คา่ การลงทนุ โดยตรงสะสม (Foreign Direct Investment (FDI) Stock) ของจีน ในทวีปนี้มีมูลค่าสูงถึง 4 หม่ืนล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าปี 2554 ถึง 2.5 เท่า
จากประมาณการขนั้ ตน้ ในปี2561การลงทนุ ไหลเขา้ ทวีปแอฟริกาเพ่ิมขึ้นร้อยละ 6 จากปีก่อนหน้า โดย กระจุกตัวอยู่เพียงบางประเทศ เช่น อียิปต์ และ แอฟริกาใต้ เป็นต้น
ทวีปอเมริกาเหนือ เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกขับเคลื่อน โดยสหรฐั อเมรกิ าซงึ่ คาดการณว์ า่ เศรษฐกจิ จะชะลอตวั ลง ในปี 2562 และ 2563 โดย GDP ของสหรัฐฯ จะขยายตัว ร้อยละ 2.5 ในปี 2562 และร้อยละ 1.8 ในปี 2563 เนื่องจากการดาเนินนโยบายการคลังผ่านการลด เพดานภาษีและการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงแรงสนับสนุน จากตลาดแรงงานและการบริโภคภายในประเทศ ยังไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะประคับประคองให้เศรษฐกิจ ของสหรัฐฯ ทรงตัวได้ ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะถูกปรับขึ้น จึงเป็นเหตุให้ค่าคาดการณ์ของ GDP ของสหรัฐฯ ถูกปรับลดลง
                 ขยายตัว ร้อยละ 2.5
GDP จะขยายตัว ร้อยละ 1.6
          ทวปี ยโุ รป คาดการณว์ า่ การเตบิ โต ทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง โดย GDP จะขยายตัวร้อยละ 1.6 ในปี 2562 และร้อยละ 1.7 ในปี 2563 ซ่ึงเป็นผลมาจากปัจจัย ในด้านต่างๆ เช่น การชะลอตัว ของการค้าโลก ความตึงตัวของ การให้สินเชื่อมีมากขึ้น เงินยูโร แข็งค่าขึ้น ผลกระทบจาก Brexit ปัญหาหน้ีสาธารณะของอิตาลี ซึ่งมีสัดส่วนของหนี้สาธารณะ ต่อจีดีพีสูงถึงร้อยละ 132 รวมถึง ความเส่ียงทางการเมืองของ อิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ และ เยอรมนี เป็นต้น
ทวีปเอเชีย คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ตามการชะลอตัวทาง เศรษฐกิจของจีน เนื่องจาก จีนเป็นคู่ค้ารายสาคัญของ หลายๆ ประเทศในแถบเอเชยี
  74
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน























































































   74   75   76   77   78