Page 75 - รายงานประจำปี 2561
P. 75

Thailand Investment Year
            กลมุ่ ประเทศพฒั นาแลว้ (Developed Economies)
การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ในปี 2560 ลดลงจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 37 เหลือ 7.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะท่ีปี 2558 และ 2559 เงินลงทุน โดยตรงจากต่างประเทศไหลเข้าในกลุ่มนี้แต่ละปีมีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการลงทุน ในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาเหนือหดตัว โดยในทวีปยุโรป แม้ว่ามูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเยอรมนีและ ฝรั่งเศสจะเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ก็ไม่สามารถชดเชยการลดลงของ เงินลงทุนไหลเข้าสู่สหราชอาณาจักรได้ ซ่ึงลดลงอย่างมาก ถึงร้อยละ 92 เหลือเพียง 1.5 หม่ืนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสว่ นของทวปี อเมรกิ าเหนอื นน้ั การลงทนุ โดยตรงไหลเขา้ ลดลง ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการควบรวมกิจการระหว่างประเทศ ในแคนาดาและสหรฐั อเมรกิ าลดลง รวมถงึ การถอนการลงทนุ ของ บริษัทข้ามชาติก็ส่งผลให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในสหรัฐอเมริกาลดลงเช่นกัน ซึ่งสาเหตุของการถอนการลงทุน ส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการลดหนี้สินของบริษัท นอกจากนี้ ความเข้มงวดของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการป้องกันไม่ให้บริษัท ลดค่าใช้จ่ายทางภาษีโดยวิธีควบรวมกิจการ ทาให้มีการ ควบรวมกิจการในสหรัฐฯ และการให้กู้ยืมเงินระหว่างบริษัท ในเครือลดลง ส่งผลให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในสหรัฐฯ ลดลงตามไปด้วย
จากประมาณการขั้นต้น ในปี 2561 การลงทุนโดยตรงจาก ต่างประเทศในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอาจลดลงจากปี 2560 มากถึงร้อยละ 40 เหลือเพียง 4.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการลงทุนโดยตรงไหลเข้ายุโรปลดลงเกือบ 3 ใน 4 ในขณะที่ การลงทุนไหลเข้าสหรัฐฯ ลดลงเกือบ 1 ใน 5
กลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจอยู่ระหว่างการเปล่ียนผ่าน (Transition Economies) การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในกลุ่มประเทศท่ีเศรษฐกิจ อยู่ระหว่างการเปล่ียนผ่านเป็นไปตามแนวโน้มการลงทุนของ โลกในปี 2560 กล่าวคือ เงินลงทุนไหลเข้าสู่ประเทศในแถบ ตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปและประเทศในเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States: CIS) ลดลงร้อยละ 27 เหลือเพียง 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สาเหตุหลักมาจาก การลงทนุ โดยตรงจากตา่ งประเทศในแหลง่ รองรบั การลงทนุ หลกั 4 แห่งของเครือรัฐเอกราช ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน อาเซอร์ไบจาน และยูเครนค่อนข้างซบเซา ในทางกลับกัน การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในจอร์เจีย มอนเตเนโกร และเซอร์เบียกลับเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังไม่มากพอ ที่จะชดเชยกับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศท่ีลดลง ในประเทศอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่และมีทรัพยากรธรรมชาติมาก การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในกลุ่มประเทศท่ีเศรษฐกิจ อยู่ระหว่างการเปล่ียนผ่านมีการกระจุกตัวสูง โดยร้อยละ 81 ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกระจุกตัวอยู่ใน 5 ประเทศหลัก คือ รัสเซีย คาซัคสถาน อาเซอร์ไบจาน เซอร์เบีย และเติร์กเมนิสถาน จากทั้งหมด 18 ประเทศ ท้ังนี้จาก ประมาณการขั้นต้น ในปี 2561 สถานการณ์การลงทุนในกลุ่ม ประเทศที่เศรษฐกิจอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านชะลอตัวลง เล็กน้อย โดยมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลง ประมาณรอ้ ยละ 8 เหลอื 4.4 หมนื่ ลา้ นดอลลารส์ หรฐั สาเหตหุ ลกั เนื่องจากการลดลงของการลงทุนไหลเข้าประเทศรัสเซีย
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
73




























































































   73   74   75   76   77