Page 70 - รายงานประจำปี 2561
P. 70

ผลสัมฤทธ์ิที่สําคัญ
  การพัฒนานักลงทุนไทยไปลงทุนในต่างประเทศ
กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศได้ดาเนินการพัฒนา นักลงทุนไทย เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพ นักธุรกิจไทยให้ไปลงทุนยังต่างประเทศ โดยจัดอบรมหลักสูตร “สร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ” (Thai Overseas Investment Support Center - TOISC) มาตั้งแต่ปี 2555 โดยปี 2561 ได้มีการจัดอบรมให้กับผู้ประกอบการไทยในรุ่นที่ 14 และ 15 มีผู้ผ่านการอบรมจานวน 67 ราย ทั้งนี้ ได้มีการยกระดับ หลักสูตรให้มีความทันสมัยครอบคลุมองค์ความรู้ในการ ประกอบธุรกิจในต่างประเทศ นาผู้มีประสบการณ์ในการลงทุน ในต่างประเทศและผู้เช่ียวชาญการลงทุนจากต่างประเทศ ในประเทศเป้าหมายมาให้ความรู้ในเชิงวิชาการและปฏิบัติการ ผู้เข้ารับการอบรมมีกิจกรรมศึกษาดูงานในต่างประเทศที่เน้น การสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทยและนักธุรกิจท้องถ่ิน ของประเทศเป้าหมาย มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ เปิดโอกาสให้กับ ผู้เข้าร่วมการอบรมได้ร่วมหารือเจรจาธุรกิจโดยตรง อีกทั้ง จัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ให้กับนักลงทุนไทยท่ีผ่าน การอบรมในทุกรุ่นมาพบปะหารือเพื่อสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง และช่วยเหลือการดาเนินธุรกิจในต่างประเทศระหว่างรุ่นพ่ีและ รุ่นน้อง
จากการอบรมผู้ประกอบการไทยในหลักสูตรสร้างนักลงทุนไทย ในต่างประเทศไปแล้วจานวน 13 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรมจานวน 479 ราย และจากการติดตามพัฒนาการของผู้ประกอบการไทย พบวา่ มผี ไู้ ปประกอบธรุ กจิ ในตา่ งประเทศแลว้ จา นวน 104 ราย ซงึ่ เปน็ การลงทนุ ในอตุ สาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรปู มากทสี่ ดุ จา นวน25รายรองลงมาคอื อตุ สาหกรรมกอ่ สรา้ งอปุ กรณต์ กแตง่ และเฟอร์นิเจอร์จานวน 14 ราย และอุตสาหกรรมเคร่ืองนุ่งห่ม และส่ิงทอจานวน 12 ราย โดยประเทศท่ีมีการไปลงทุนมากท่ีสุด อยู่ในกลุ่มอาเซียน คือ เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย และ สปป.ลาว รองลงมาคือ กลุ่มเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก คือ อินเดีย บังกลาเทศ และจีน
การบริการให้คาปรึกษาการลงทุนในต่างประเทศ
อกี หนง่ึ มาตรการในการอา นวยความสะดวกในการประกอบธรุ กจิ ในต่างประเทศให้กับนักลงทุนไทยคือ การให้คาปรึกษาร่วมกับ ทปี่ รกึ ษากฎหมาย ทา หนา้ ทใี่ หค้ า ปรกึ ษาแบบ One-Stop Service แนะนาและบริการข้อมูลแบบครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการไทย ในการไปลงทนุ ในตา่ งประเทศ พรอ้ มกบั แกไ้ ขปญั หานกั ลงทนุ ไทย ท่ีไปลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งช่วยจัดหาท่ีปรึกษาทางธุรกิจ (Strategic Partners) เพ่ือช่วยให้คาแนะนาในการดาเนินธุรกิจ ในต่างประเทศ ทั้งในด้านกฎระเบียบการลงทุน ระบบภาษี และ ระเบียบทางการเงินในกลุ่มประเทศ CLMV และอินโดนีเซีย ซึ่งได้ทาการคัดกรองนักลงทุนไทยที่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน ก่อนให้เข้ารับบริการ และมีการติดตามสถานภาพการลงทุน ภายหลังการรับคาปรึกษา ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2557-2560 ได้ให้บริการ คาปรึกษาแก่นักลงทุนที่มีแผนการลงทุนในต่างประเทศที่ชัดเจน รวมทงั้ สนิ้ 64 ราย โดยในปี 2561 มผี เู้ ขา้ รบั บรกิ ารจา นวน 32 ราย แยกเป็นประเทศกัมพูชา 7 ราย (ธุรกิจผลิตบะหมี่สาเร็จรูป บรกิ ารทางวศิ วกรรม เครอื่ งดมื่ คา้ ปลกี เครอื่ งจกั รทางการเกษตร กระดาษ ไฟฟ้าและพลังงานทดแทน) เมียนมา 12 ราย (ธุรกิจ ผลิตไฟฟ้าและพลังงานทดแทน ก่อสร้าง บริการทางวิศวกรรม เครื่องดื่ม) สปป.ลาว 5 ราย (ธุรกิจผลิตช้ินส่วนอิเล็กทรอนิกส์ บรกิ ารบา บดั นา้ เสยี ไฟฟา้ และพลงั งานทดแทน ตวั แทนจา หนา่ ย และส่งออกเหล็กลวดและจักรยานยนต์) เวียดนาม 8 ราย (ธุรกิจผลิตและจาหน่ายเบเกอรี่ ชิ้นส่วนยานยนต์ สิ่งทอ บริการทางวิศวกรรม ค้าปลีก สานักงานผู้แทนและผลิตชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้าและพลังงานทดแทน) และอินโดนีเซีย 5 ราย (ธุรกิจผลิตและให้บริการเครื่องจักรอุตสาหกรรม ธุรกิจ ค้าปลีกยาและเครื่องจักรกลทางการเกษตร กิจการเพื่อสังคม และธุรกิจสปา)
การสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานระหว่างประเทศ
กองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศได้ดาเนินการสร้าง เครอื ขา่ ยกบั หนว่ ยงานทงั้ ในประเทศและตา่ งประเทศ โดยเฉพาะ ประเทศเป้าหมาย ทั้งกลุ่มประเทศอาเซียนและกลุ่มประเทศ ตลาดใหม่ เพอื่ ดา เนนิ การสรา้ งพนั ธมติ รกบั หนว่ ยงานภาครฐั และ เอกชน เสริมสร้างความสัมพันธ์ และร่วมมือกันในการสนับสนุน และสง่ เสรมิ การลงทนุ ไทยในตา่ งประเทศ มกี ารประกอบกจิ กรรม สาคัญ เช่น การประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการประกอบกิจกรรมเพ่ือส่งเสริมการค้าและการลงทุน ระหวา่ งกนั การรว่ มนทิ รรศการ การรว่ มเปน็ วทิ ยากร การตอ้ นรบั คณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจาก ประเทศต่างๆ การจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่โอกาสการลงทุน และ การอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานในกลุ่มประเทศ CLMV เป็นต้น รวมถึงการจัดทา MOU เพื่อส่งเสริมการลงทุนกับประเทศ เป้าหมาย โดยในปี 2561 มีผลการดาเนินกิจกรรมสาคัญ ดังนี้
68
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

























































































   68   69   70   71   72