Page 44 - รายงานประจำปี 2561
P. 44

ผลสัมฤทธิ์ที่สําคัญ
 กํารบริกํารที่มีประสิทธิภําพ
มีปัจจัยมากมายที่เกี่ยวข้องและส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุน ซ่ึงหน่ึงในปัจจัยที่สาคัญในการส่งเสริมให้เกิดความเช่ือม่ัน ต่อการลงทุนในประเทศคือ การให้บริการและอานวยความ สะดวกแก่นักลงทุน ซึ่งถือเป็นประตูด่านแรกที่ให้คาปรึกษา แนะนา ให้บริการข้อมูลการลงทุน กฎเกณฑ์และระเบียบท่ี เกี่ยวข้อง สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงให้ความ สาคัญในการพัฒนายกระดับการบริการอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมุ่ง ตอบสนองใหน้ กั ลงทนุ ไดร้ บั ความสะดวกและความพงึ พอใจสงู สดุ ทั้งก่อนและหลังได้รับการส่งเสริมการลงทุน
กํารให้บริกํารนักลงทุน
หน่วยงานหลักและเป็นหน้าด่านในการให้บริการนักลงทุนของ สานักงานคือ ศูนย์บริการลงทุน ซึ่งมีบทบาทในการสื่อสาร ข้อมูล ให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้คาปรึกษาขั้นตอนก่อน การรับการส่งเสริมการลงทุน ตลอดจนวิธีการปฏิบัติหลังจาก ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ท่ีสนใจมาขอรับการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งปัจจุบันมีช่องทาง ให้ติดต่อท้ังที่สานักงานทางโทรศัพท์ ทางอีเมล และเว็บไซต์
นอกจากการให้บริการด้านคาปรึกษาแนะนาแก่นักลงทุนแล้ว ศูนย์บริการลงทุนยังมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ด้าน เศรษฐกิจการลงทุน ตลอดจนข้อมูลในเร่ืองที่เก่ียวกับนโยบาย หลักเกณฑ์ รวมถึงสิทธิและประโยชน์ และมาตรการส่งเสริม การลงทุนต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเชิญชวนให้ นักลงทุนเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับทราบ นโยบายและมาตรการส่งเสริมการลงทุน ตลอดจนภาพลักษณ์ ที่ดีของประเทศ และเกิดการตัดสินใจลงทุนหรือขยายการลงทุน ในประเทศไทย
ภารกิจด้านบริการของศูนย์บริการลงทุน ประกอบด้วยการให้ คาปรึกษาเรื่องการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ประเภทกิจการ ที่ให้การส่งเสริม สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ หลักเกณฑ์และขั้นตอน การขอรับการส่งเสริมการลงทุน รวมถึงการให้คาแนะนา ในการจัดเตรียมข้อมูลในการย่ืนขอรับส่งเสริมการลงทุน นอกจากน้ียังเป็นผู้อานวยความสะดวกในการประสานงาน
ระหว่างหน่วยราชการอื่นกับภาคเอกชน มีทีมเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับและจัดการบรรยายให้กับผู้ที่มาติดต่อ ทั้ง นักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ โดยสามารถขอรับบริการ เป็นรายบุคคลหรือเป็นหมู่คณะ
สาหรับภารกิจด้านประชาสัมพันธ์น้ัน เพื่อเป็นการเสริมสร้าง ภาพลักษณ์ด้านเศรษฐกิจการลงทุนของไทย ในแต่ละปี ศูนย์บริการลงทุนจะมีการวางแผนและกาหนดกลยุทธ์ในการ โฆษณาประชาสัมพันธ์ท้ังในและต่างประเทศ การผลิตวีดิทัศน์ เพอื่ เผยแพรใ่ นสอ่ื โทรทศั นช์ นั้ นา ทวั่ โลก อาทิ CNN Bloomberg และ CNBC รวมทง้ั ใชใ้ นงานสมั มนาของสา นกั งานทงั้ ในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งการผลิตบทความสารคดีสั้น ข่าว งานโฆษณา และข้อมูลในรูปแบบท่ีสวยงามเพื่อเผยแพร่ใน ส่ือส่ิงพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อออนไลน์ ป้ายโฆษณา และ Social Media ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน นอกจากการนาเสนอผ่านสื่อต่างๆ ในรูปแบบข้างต้นแล้ว ศนู ยบ์ รกิ ารลงทนุ ยงั ไดเ้ พมิ่ เตมิ การประชาสมั พนั ธผ์ า่ นสอ่ื Social Media ได้แก่ Facebook และ BOI Application ซ่ึงผู้สนใจสามารถ ดาวน์โหลดได้ท้ังระบบ iOS และ Android เพื่อให้สามารถเข้าถึง ข้อมูลต่างๆ ของบีโอไอแบบ Real Time ได้อย่างสะดวกและ รวดเร็วข้ึน
ในด้านการสนับสนุนการส่งเสริมและชักจูงการลงทุน ศูนย์บริการลงทุนเป็นผู้จัดทาส่ือสิ่งพิมพ์ ได้แก่ คู่มือขอรับ ส่งเสริมการลงทุน แผ่นพับ โบรชัวร์ เพื่อเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์แก่นักลงทุนในโอกาสต่างๆ เช่น ประกอบ การให้คาปรึกษาแนะนาแก่นักลงทุนในกิจกรรมงานสัมมนา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น
นอกจากน้ีศูนย์บริการลงทุนยังให้บริการเชิงรุกด้านข้อมูล การลงทุน โดยการจัดสัมมนาให้ความรู้ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เพ่ือให้ข้อมูลเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกพ้ืนท่ี เสริมด้วยการออกบูธนิทรรศการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทีมให้คาปรึกษา เพื่อสร้าง การรับรู้ด้านการลงทุนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
42
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน






















































































   42   43   44   45   46