Page 41 - รายงานประจำปี 2561
P. 41

ผลตามนโยบายการส่งเสริมการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนระยะ 7 ปี
  เป้าหมายท่ี มาตรการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 1 ปี 2558-2560 สามารถพัฒนา ความสามารถในการแข่งขันของบริษัท ที่ได้รับการส่งเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากความสามารถในการสร้างมูลค่าเพิ่ม จากรายได้ที่มีแนวโน้มเพ่ิมสูงขึ้น และการขยายความครอบคลุม ของการให้การส่งเสริมไปยังอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ เช่น อตุ สาหกรรมดจิ ทิ ลั กจิ การทมี่ กี ารวจิ ยั และพฒั นาเทคโนโลยแี ละ
นวัตกรรม การลงทุนในพื้นที่เป้าหมายของรัฐบาล เป็นต้น เป้าหมายท่ี สานักงานให้ความสาคัญและให ้
2 สิทธิประโยชน์ในระดับสูงแก่กิจการ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมท้ัง กิจการที่มีการประหยัดพลังงานหรือ ใช้พลังงานทดแทน และในอนาคต ให้ ความสาคญักบัการสง่เสรมิการนาแนวคดิเศรษฐกจิหมนุเวยีนมา
ประยุกต์ใช้ในภาคการผลิตและบริการมากย่ิงขึ้น
สานักงานให้ความสาคัญกับการรวมกลุ่ม ของการลงทุนที่สอดคล้องกับศักยภาพ ของพื้นที่และสร้างความเข้มแข็งของ ห่วงโซ่มูลค่า เห็นได้จากการกระจุกตัว ของอุตสาหกรรมหลักในลักษณะคลัสเตอร์ อย่างไรก็ตามในอนาคตอาจส่งเสริมการ
เป้าหมายท่ี การขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่สูงมาก เม่ือเทียบกับพื้นท่ีอื่น ซึ่งในอนาคตอาจ พิจารณาเปิดให้การส่งเสริมกิจการอื่นๆ เพิ่มเติมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากน้ีเพ่ือสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนโดยเฉพาะ รายใหม่ ภาครัฐอาจมีการจัดหาและพัฒนาพ้ืนที่อุตสาหกรรม ที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและมีระบบรักษา
ความปลอดภัยที่ดี
ในบางจังหวัดดังน้ันหากสามารถเร่งรัดให้เกิดการลงทุนพัฒนา โครงสร้างพ้ืนฐานและพื้นที่สาหรับอุตสาหกรรมโดยเร็ว จะทาให้ ความสนใจของนักลงทุนมีมากข้ึน
Thailand Investment Year
   เป้า
เป้าหมายที่
เป้าหมายท่ี
แม้ว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ใน SEZ โดยรวมมีการขยายตัว แต่เป็น การลงทุนที่กระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด โดยสาเหตุสาคัญคือ ความไม่พร้อมของ โครงสร้างพ้ืนฐานและพื้นท่ีอุตสาหกรรม
5
 3หมายที่
การส่งเสริมการไปลงทุนในต่างประเทศ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เห็นได้จากการเพิ่มข้ึนของนักลงทุน ที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสานักงาน โดยในอนาคตอาจพัฒนาระบบติดตาม ความคืบหน้าการลงทุนในต่างประเทศ
ของนักลงทุนไทยที่ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนไทย ในต่างประเทศ เพื่อประเมินผลลัพธ์และนามาปรับปรุง การดาเนินงานส่งเสริมการลงทุนในอนาคต
 สร้าง Hub ของอุตสาหกรรมในภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น และขยาย กิจกรรมเช่ือมโยงอุตสาหกรรมไปถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายใน อนาคตมากย่ิงขึ้น เช่น อากาศยาน เคร่ืองมือแพทย์ เคร่ืองจักร อัตโนมัติและหุ่นยนต์ เพ่ือรองรับการลงทุนกลุ่มใหม่ๆ ที่จะเข้า มาลงทุนในประเทศไทย
6
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
39













































































   39   40   41   42   43