Page 40 - รายงานประจำปี 2561
P. 40

 ยุทธศาสตร์การลงทุน นโยบายสาคัญ
การสง่ เสรมิ การลงทนุ ของไทยในตา่ งประเทศ
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทย และ ช่วยให้สามารถก้าวข้ามข้อจากัดของทรัพยากรและตลาด ในประเทศ อีกทั้งเพื่อเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในเวที เศรษฐกิจโลก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจึงได้มีนโยบาย ส่งเสริมผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศ โดยท่ีผ่านมา สานักงานได้ดาเนินมาตรการดังน้ี
1) การจดั กจิ กรรมนา ผปู้ ระกอบการไทยเดนิ ทางไปสา รวจโอกาส ลู่ทางการลงทุนในประเทศเป้าหมาย โดยในปี 2558-2560 ได้นาผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปสารวจ โอกาสลทู่ างการลงทนุ ในกลมุ่ อาเซยี นเชน่ เมยี นมาเวยี ดนาม ลาวกมั พชู าอนิ โดนเีซยี และกลมุ่ ตลาดใหม่เชน่ คาซคั สถาน อหิ รา่ น ศรลี งั กา รวม 32 ครงั้ มผี ปู้ ระกอบการเขา้ รว่ มกจิ กรรม รวม 593 ราย
2) การอา นวยความสะดวกในการประกอบธรุ กจิ ในตา่ งประเทศ ให้กับนักลงทุนไทย โดยการร่วมกับท่ีปรึกษากฎหมาย ทาหน้าที่ให้คาปรึกษาแบบ One-Stop Service บริการข้อมูล แบบครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการไปลงทุน ในต่างประเทศ พร้อมกับช่วยแก้ไขปัญหา และจัดหา Strategic Partners ในกลุ่มประเทศ CLMV และอินโดนีเซีย ทั้งน้ีตั้งแต่ปี 2557-2560 ได้ให้บริการคาปรึกษาแก่นักลงทุน ท่ีมีแผนการลงทุนในต่างประเทศรวมทั้งส้ิน 64 บริษัท
3) การจัดอบรมหลักสูตร “สร้างนักลงทุนไทยในต่างประเทศ” (Thai Overseas Investment Support Center- TOISC) เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักลงทุนไทยก่อนไป ลงทุนในต่างประเทศ ที่ผ่านมาได้จัดการอบรมแล้ว 13 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรมจานวน 479 ราย และจากการ ติดตามผลพบว่า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการอบรม ได้ไปประกอบธุรกิจในต่างประเทศแล้วจานวน 104 ราย ซ่ึงเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป มากที่สุดจานวน 25 ราย รองลงมาคือ อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่ง และเฟอร์นิเจอร์จานวน 14 ราย และ อุตสาหกรรมเคร่ืองนุ่งห่มและส่ิงทอจานวน 12 ราย โดย ประเทศท่ีมีการไปลงทุนมากท่ีสุดอยู่ในกลุ่มอาเซียน คือ เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย และลาว รองลงมา คอื กลมุ่ เอเชยี ใตแ้ ละเอเชยี ตะวนั ออก คอื อนิ เดยี บงั กลาเทศ และจีน
บทสรปุ
ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และ ความคุ้มค่าของการส่งเสริมการลงทุน การส่งเสริมการลงทุนนามาซึ่งประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม และมีความคุ้มค่า โดยมีข้อสรุปดังนี้
1. การส่งเสริมการลงทุนก่อให้เกิดผลประโยชน์จาก การขยายตัวทางเศรษฐกิจ คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยประมาณ 400,000 ล้านบาท ถึงแม้การส่งเสริมการลงทุนจะส่งผลให้ รัฐจัดเก็บภาษีได้ลดลงจากการให้สิทธิประโยชน์ แต่ บริษัทสามารถนาภาษีที่ได้รับยกเว้นดังกล่าวไปใช้ในการ เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพ่ิมผลตอบแทน และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงาน
2. การส่งเสริมการลงทุนมีส่วนสาคัญในการยกระดับชีวิต ความเป็นอยู่ของแรงงานจากการจ่ายค่าจ้างแรงงานที่สูง สร้างรายได้ให้กับประเทศจากการส่งออก เกิดการใช้ ทรพั ยากรในประเทศใหเ้ กดิ ประโยชนส์ งู สดุ จากการใชว้ ตั ถดุ บิ ในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศจากการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน ผลติ สนิ คา้ และบรกิ ารทมี่ มี ลู คา่ เพมิ่ สงู เกดิ การวจิ ยั และพฒั นา ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงการลงทุนท่ีตระหนัก ด้านส่ิงแวดล้อมและสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน
3. การกระจายตัวของการให้การส่งเสริมในพื้นที่นอกเหนือจาก ภาคกลางและภาคตะวนั ออกยงั สามารถปรบั ปรงุ ไดอ้ กี ขนึ้ กบั ปัจจัยด้านความพร้อม การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน และ การเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบของแต่ละรายพื้นท่ีด้วย
                         38
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน






















































































   38   39   40   41   42