Page 5 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 5

 ความสําคัญของการส่งเสริม การลงทุนสําหรับ SMEs
แม้ว่าที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันการขับเคล่ือนเศรษฐกิจของ ประเทศไทยจะมงุ่ หวงั การลงทนุ ขนาดใหญห่ รอื การลงทนุ จากต่างประเทศ แต่อย่างท่ีทราบกันดีว่าผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่ของประเทศไทยเป็น SMEs โดยจากข้อมูลการ สารวจของสานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (สสว.) ระบุว่า
ในปี 2561 ประเทศไทยมีจานวนผู้ประกอบการประมาณ 7 ล้านราย และมากกว่า 40% ของท้ังหมดเป็น SMEs หรือคิดเป็นประมาณ 3 ล้านราย แสดงให้เห็นว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่สามารถพึ่งพาการลงทุน
จากรายใหญ่หรือจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว จาเป็นต้องส่งเสริมให้ SMEs ไทย เพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขัน สามารถยกระดับสินค้าและการบริการ ในประเทศ เพ่ือให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างยั่งยืน พร้อมรับวิกฤติต่างๆ ที่อาจเกิดในอนาคต
สาหรับบีโอไอในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กว่า 70% ของ โครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมฯ เป็นผู้ประกอบการ SMEs ท่ีมีขนาดการลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท เพราะฉะนั้น SMEs ถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ของบีโอไอ
เรื่อง | กิตติศักดิ์ อันวีระวัฒนา วรกานต์ แซ่ล่ิม
ในช่วง 3 ปีท่ีผ่านมา
กว่า 70% ของโครงการ ท่ียื่นขอรับการส่งเสริมฯ เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีขนาดการลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท เพราะฉะนั้น SMEs ถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ของบีโอไอ
BOI e-Journal | 5


























































































   3   4   5   6   7