Page 7 - BOI eJournal No 5 | Jul - Aug 2020
P. 7

 การสนับสนุนจากบีโอไอ... ทางออก SMEs ไทย
บีโอไอในฐานะที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ของประเทศ ได้กาหนดแนวทางและมาตรการสนับสนุน SMEs เสมอมา ทั้งการสนับสนุนให้ SMEs สามารถขยายธุรกิจ สู่ห่วงโซ่มูลค่าโลก (Global Value Chain) สนับสนุนให้เกิด การขยายธุรกิจ รวมถึงสารวจลู่ทางการลงทุนในต่างประเทศ ตลอดจนการส่งเสริมให้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตร ต่อส่ิงแวดล้อม เพื่อยกระดับการผลิตและการบริการให้มี ความทันสมัย ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา
นอกจากนั้นบีโอไอยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนสาหรับ SMEs รวมถึงวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ผ่านการให้สิทธิและประโยชน์ ในด้านต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการสนับสนุนให้ SMEs สามารถ ลดต้นทุนและได้รับความสะดวกมากยิ่งข้ึน
การผ่อนปรนจากบีโอไอ เช่น การผ่อนปรน เงินลงทุนขั้นต่า จากเกณฑ์ปกติ 1 ล้านบาท เหลือเพียง 5 แสนบาท
การผ่อนปรนจากบีโอไอ เช่น การผ่อนปรน เงินลงทุนขั้นต่าจากเกณฑ์ปกติ 1 ล้านบาท เหลือเพียง 5 แสนบาท การอนุญาตให้ นาเคร่ืองจักรใช้แล้วในประเทศมาใช้ ในโครงการที่ขอรับการส่งเสริมฯ ได้ เป็นต้น
สาหรับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอ เช่น การยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นสัดส่วน 200% ของ เงินลงทุน การยกเว้นอากรขาเข้าสาหรับเครื่องจักร รวมถึงการอานวยความสะดวกให้ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ เข้ามาทางานในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมฯ เป็นต้น
BOI e-Journal | 7




























































































   5   6   7   8   9