Page 5 - BOI eJournal No 3 | Mar-Apr 2020
P. 5

 มาตรการสนับสนุนการลงทุน ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์
1 มําตรกํารเร่งรัดกํารลงทุนในอุตสําหกรรม ทํางกํารแพทย์เพื่อรับมือกับโควิด-19 โดย ให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมในการลดหย่อน
ภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี ให้กับกลุ่ม อุตสาหกรรมทางการแพทย์ ซึ่งปกติจะได้รับสิทธิประโยชน์ ในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 - 8 ปีอยู่แล้ว เช่น การผลิตเครื่องมือแพทย์หรือชิ้นส่วน วัสดุอุปกรณ์ทาง การแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย รวมถึง Non - Woven Fabric ท่ีใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัยหรือ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ชุดตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ ยาและสารออกฤทธ์ิสาคัญในยา และกิจการในกลุ่ม ไบโอเทคโนโลยี เป็นต้น โดยมาตรการน้ีจะครอบคลุมถึง โครงการทย่ี น่ื คา ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯระหวา่ งวนั ท่ี1มกราคม- 30 มิถุนายน 2563 และต้องเริ่มผลิตและมีรายได้ภายใน วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ท้ังนี้ กาหนดว่าต้องจาหน่ายและ หรือบริจาคภายในประเทศอย่างน้อย 50% ของปริมาณ ที่ผลิตได้ในปี 2563 - 2564
มําตรกํารสนบั สนนุ กํารปรบั เปลย่ี นสํายกํารผลติ เดิมเพื่อผลิตเครื่องมือแพทย์หรือช้ินส่วน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์
ทํางกํารแพทย์ สาหรับผู้ได้รับส่งเสริมฯ อยู่แล้ว สามารถ ขอปรับเปล่ียนสายการผลิตท่ีมีอยู่เดิม เพื่อใช้ในการผลิต เคร่ืองมือแพทย์หรือช้ินส่วนได้ รวมท้ังกรณีที่จาเป็นต้อง ลงทุนเคร่ืองจักรเพิ่มเติม แม้โครงการจะหมดระยะเวลา นาเข้าเคร่ืองจักรแล้ว แต่โครงการก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร แต่ต้องนาเข้าเครื่องจักร ภายในปี 2563 และยื่นขอแก้ไขโครงการภายใน เดือนกันยายน 2563
3 กํารปรับสิทธิประโยชน์สําหรับกิจกําร ผลิตวัตถุดิบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ทํางกําร แพทย์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมต้นน้า
และกลางน้าในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ จึงเพ่ิม เติมขอบข่ายประเภทกิจการผลิตเชื้อเพลิงจากผลผลิต การเกษตร ให้ครอบคลุมถึงการผลิตแอลกอฮอล์ทางการ แพทย์ (Pharmaceutical Grade) ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และเพ่ิมเติมสิทธิประโยชน์ ให้กิจการผลิต Non - Woven Fabric ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ในการผลิตหน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์การแพทย์ จากเดิม ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี เป็น 5 ปี
นอกจากน้ีเพื่อเป็นการช่วยผู้ได้รับส่งเสริมฯ ที่ได้รับ ผลกระทบเน่ืองจากเหตุสุดวิสัย ท่ีทาให้ไม่สามารถ ดาเนินกิจกรรมทางธุรกิจได้ตามปกติจากการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ของรัฐบาล บีโอไอจึงมีมาตรการผ่อนปรน เพื่อบรรเทาผลกระทบสาหรับผู้ได้รับการส่งเสริมฯ ดังน้ี
2
เร่ือง | กองบรรณาธิการ
BOI e-Journal | 5
























































































   3   4   5   6   7