Page 6 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 6
มาถงึ ตรงนที้ า่ นผอู้ า่ นอาจเกดิ คา ถามวา่ การทผี่ ปู้ ระกอบการ รายใหญ่ที่มีศักยภาพสูงกว่าเข้าไปช่วยนาเงินไปสนับสนุน ผู้ประกอบการรายเล็กนั้น แล้วผู้ประกอบการรายใหญ่ จะไดร้ บั สง่ิ ใดจากบโี อไอ คา ตอบคอื ผปู้ ระกอบกํารรํายใหญ่ จะได้รับสิทธิประโยชน์กํารยกเว้นภําษีเงินได้นิติบุคคลถึง 120% ของเงนิ ทใี่ หก้ ํารสนบั สนนุ โปรดตดิ ตามรายละเอยี ด ต่อไป
มาตรการเศรษฐกิจฐานรากใหม่ ขยายฐานผู้รับสิทธิ์ให้กว้างข้ึน
เพ่ือให้มาตรการเศรษฐกิจฐานรากน้ีส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ชมุ ชนมากยง่ิ ขนึ้ จงึ เหน็ วา่ การขยายฐานของผปู้ ระกอบการ รายใหญ่ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ให้กว้างขึ้น จะส่งผลให้ ชุมชนท้องถ่ินได้รับการสนับสนุนได้กว้างขึ้นด้วย ดังนั้น ในการประชุมบอร์ดบีโอไอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จึงมีมติให้ปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุนเศรษฐกิจ ฐานรากให้กว้างข้ึน สรุปได้ดังนี้
กรณีที่ 1 กิจการเดิม เป็นโครงการที่อยู่ในประเภทกิจการที่ขอรับ
การส่งเสริมฯ ได้ในปัจจุบัน
เป็นโครงการที่เคยได้รับการส่งเสริมฯ แตส่ ทิ ธภิ าษเีงนิ ไดน้ ติ บิ คุ คลสน้ิ สดุ แลว้ หรอื ไม่เคยได้รับสิทธิภาษีเงินได้นิติบุคคล
ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ให้การสนับสนุน
ผู้ประกอบการรายใหญ่นั้น หมายถึง ทั้งผู้ประกอบการ ทไี่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ ฯ จากบโี อไออยแู่ ลว้ และผปู้ ระกอบการ รายใหม่ที่ยังไม่เคยได้รับการส่งเสริมฯ ก็ได้ แบ่งเป็น
กรณีที่ 2
เป็นโครงการที่สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลยังไม่ส้ินสุด
โครงการใหม่ที่ขอรับการส่งเสริมฯ อยู่ในข่ายได้รับยกเว้นภาษี
6 | BOI e-Journal