Page 28 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 28

                                                                                 ประกาศใหม่บีโอไอ เรื่อง | ธรรมรัตน์ รัตนพันธ์ บีโอไอได้มีประกาศส่งเสริมการลงทุนออกมาหลายฉบับในช่วงที่ผ่านมา จึงขอรวบรวมประกาศท่ีน่าสนใจ
และเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ดังน้ี
  ลงวันท่ี 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
เร่ือง มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นการลงทุนในปีแห่งการลงทุน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรม เป้าหมายที่ประเทศต้องการโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะได้รับ สิทธิและประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี นับแต่วันที่กาหนดระยะเวลาการยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคลสิ้นสุดลง ทั้งนี้มีเงื่อนไขดังนี้
10/2561
ประการที่สาม ต้องมีเงินลงทุนโดยไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ประการที่สี่ ต้องยื่นขอเปิดดาเนินการภายในกาหนดเวลาครบเปิดดาเนินการ
ทั้งนี้จะต้องมีสิทธิและประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 31 เหลืออยู่ ท้ังระยะเวลาและวงเงินที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยจะได้รับสิทธิและประโยชน์ตามมาตรการน้ี เมื่อดาเนินการตามเงื่อนไขครบถ้วน
ประกาศ คณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน
ที่
ประการแรก ต้องเป็นกิจการในกลุ่ม A1 A2 และ A3 ยกเว้นกิจการที่ไม่มีที่ตั้งสถานประกอบการ เช่น กิจการขนส่ง ทางอากาศ และกิจการขนส่งทางเรือ เป็นต้น
ประการที่สอง ต้องเป็นโครงการที่ได้รับสิทธิและประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรการส่งเสริม การลงทุนต่างๆ รวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี
ประการสุดท้าย จะไม่อนุญาตให้ขยายเวลาการดาเนินงานในทุกข้ันตอน ต้ังแต่การตอบรับมติถึงการเปิดดาเนินการ ท้ังนี้ให้มีผลบังคับใช้สาหรับคาขอรับการส่งเสริมท่ียื่นต้ังแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 ศึกษารายละเอียดได้ท่ี http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/007/T_0027.PDF
ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561
เร่ือง มาตรการส่งเสริมการลงทุนให้บริษัทท่ีได้รับการส่งเสริมฯ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
กาหนดให้บริษัทท่ีได้รับการส่งเสริมการลงทุนซ่ึงได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 31 วรรคหน่ึง ที่ได้ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ได้รับสิทธิและประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติมอีก 100% ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าท่ีดินและทุนหมุนเวียน) และโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมฯ ไปแล้ว แม้จะมีรายได้ แลว้ กต็ าม สามารถขอรบั สทิ ธแิ ละประโยชนเ์ พมิ่ เตมิ ได้ โดยในวนั ทยี่ นื่ ขอรบั สทิ ธแิ ละประโยชนต์ ามมาตรการนจ้ี ะตอ้ งมสี ทิ ธแิ ละ ประโยชน์ตามมาตรา 31 วรรคหนึ่งเหลืออยู่ ทั้งระยะเวลาและวงเงินที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ซ่ึงจะต้องจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก่อนยื่นขอรับการส่งเสริมฯ ภายใต้มาตรการน้ี
ทั้งนี้วันที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมายถึง วันที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้สั่งให้รับ หุ้นสามัญของบริษัทเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะต้องยื่นขอรับสิทธิและประโยชน์ เพิ่มเติมตามมาตรการน้ีภายในวันท่ี 30 ธันวาคม 2563
ศึกษารายละเอียดได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/007/T_0030.PDF
 ประกาศ คณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน
ที่
12/2561
เรื่อง การให้การส่งเสริมกิจการศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมให้มีการจัดต้ังศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศในประเทศไทยเพ่ิมข้ึน เพื่อประกอบกิจการให้บริการ ด้านบริหารและด้านอื่นๆ ที่เก่ียวข้องหรือจาเป็นแก่วิสาหกิจในเครือหรือประกอบกิจการการค้าระหว่างประเทศ อันจะ ทาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนทางธุรกิจในระดับภูมิภาคและในระดับโลก และเพ่ือเป็นการเพิ่มแรงจูงใจและ สนับสนุนให้มีการจัดต้ังศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ
จึงได้งดให้การส่งเสริมกิจการสานักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters: IHQ) และกิจการ บริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) และได้เปิดประเภท 7.34 กิจการศูนย์กลางธุรกิจ ระหว่างประเทศ (International Business Center: IBC) แทน โดยจะได้รับสิทธิและประโยชน์ B1 (เฉพาะเครื่องจักรที่ใช้ วิจัยพัฒนา และฝึกอบรม)
ทั้งนี้มีเงื่อนไข เช่น ต้องมีการจ้างพนักงานประจาที่มีความรู้และทักษะที่จาเป็นสาหรับ IBC ไม่น้อยกว่า 10 คน เว้นแต่กรณี IBC ที่มีเฉพาะการให้บริการ ด้านการบริหารเงินแก่วิสาหกิจในเครือ ต้องมีการจ้างพนักงานประจาที่มีความรู้และทักษะไม่น้อยกว่า 5 คน
ศึกษารายละเอียดได้ที่
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/007/T_0018.PDF http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/007/T_0019.PDF
 ประกาศ คณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน
ท่ี
ส.6/2561
ลงวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
    28 | BOI e-Journal





































































   26   27   28   29   30