Page 22 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 22

   เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบ ฐานข้อมูล คือ 3 เทคโนโลยีที่จะ นามาใช้ในกระบวนการผลิต
ปัจจัยต่อมาคือ กํารลงทุนของภําครัฐ โดยไทยเป็นหน่ึงใน ไมก่ ปี่ ระเทศทมี่ กี ารลงทนุ ลกั ษณะนใี้ นชว่ งเวลานี้ ทง้ั โครงการ รถไฟความเร็วสูง การขยายสนามบิน ท่าเรือน้าลึก รวมถึง โครงการลงทนุ ทดี่ า เนนิ การมากอ่ นหนา้ เชน่ โครงการกอ่ สรา้ ง รถไฟฟา้ ในกรงุ เทพฯ ซง่ึ ลว้ นเปน็ การลงทนุ ขนาดใหญท่ ดี่ งึ ดดู ผู้ลงทุนจากทั่วโลก และจะมีผลให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ตามมา
กํารเลือกตั้งภํายในประเทศไทย คืออีกปัจจัยที่จะช่วย เสริมสร้างความเช่ือม่ันให้กับนักลงทุน การใช้จ่ายในช่วง การหาเสียงเลือกตั้งที่เพิ่มข้ึน จะมีผลต่อปริมาณการบริโภค ภายในประเทศ และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ระยะส้ันตามไปด้วย และเมื่อประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจาก การเลือกตั้ง ก็จะมีผลทาให้ผู้ลงทุนจากทั่วโลกเข้ามาลงทุน ในประเทศเพิ่มข้ึนตามมา
และเมื่อมองไปในระดับภูมิภาค ประเทศไทยอยู่ใน กลมุ่ ประเทศอําเซยี นและกลมุ่ CLMVT(กมั พชู ําสปป.ลําว เมียนมํา เวียดนําม และไทย) ท่ีแต่ละประเทศในภูมิภาคนี้ มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในเกณฑ์ท่ีดี ส่งผลให้ภูมิภาค อาเซียนมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มมากข้ึน ประเด็น สาคัญที่มาช่วยหนุนในเร่ืองดังกล่าวคือ สงครามการค้า ระหว่างสหรัฐอเมริกากับประเทศจีน ที่ทาให้เกิดการ ขยายฐานการลงทุนมายังภูมิภาคน้ีรวมถึงประเทศไทยเพิ่ม ขนึ้ จากความนา่ สนใจทง้ั เศรษฐกจิ ทข่ี ยายตวั จา นวนผบู้ รโิ ภค ในอาเซียนกว่า 600 ล้านคน ระบบสาธารณูปโภคที่มี ความพร้อม และภูมิประเทศที่เหมาะสมในการผลิตและ ส่งสินค้าไปยังประเทศต่างๆ
อุตสาหกรรมเด่นปีนี้
ด้วยจุดแข็งของประเทศไทยที่เอ้ือต่อการลงทุน ไม่ว่า จะเป็นปัจจัยเร่ืองต้นทุน ราคาที่ดิน อัตราภาษี แรงงาน สาธารณูปโภคและสิ่งอานวยความสะดวกในการประกอบ ธุรกิจ ตลาดภายในและภูมิภาคที่จะรองรับสินค้า รวมถึง กฎเกณฑ์ต่างๆ ทาให้นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจลงทุน ในประเทศไทยอย่างต่อเน่ือง
คุณสุพันธุ์มองอุตสาหกรรมที่จะเป็นดาวเด่นยังมี แรงขับเคล่ือนเติบโตอย่างต่อเน่ืองในปีนี้ตามสถานการณ์ จากปีท่ีผ่านมาและแนวโน้มที่กาลังเกิดข้ึนว่า
กลมุ่ อตุ สําหกรรมอเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ เนอื่ งจากปจั จบุ นั เทคโนโลยี มกี ารพฒั นาอยา่ งรวดเรว็ และในประเทศไทยกม็ อี ตุ สาหกรรมนี้ อยู่ค่อนข้างมาก และยังมีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ
อุตสําหกรรมยํานยนต์ ประเทศไทยยังคงติดอันดับโลก ในฐานะฐานการผลิตเพื่อส่งออกและบริโภคภายในประเทศ
 22 | BOI e-Journal

























































































   20   21   22   23   24