Page 75 - รายงานประจำปี 2562
P. 75

                                 (Commonwealth of Independent States: CIS) ในปี 2561 ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจากปี 2560 โดยลดลงร้อยละ 28 เหลอื เพยี ง 34 พนั ลา้ นเหรยี ญสหรฐั สาเหตหุ ลกั มาจากการลงทนุ โดยตรงจากต่างประเทศในแหล่งรองรับการลงทุนหลัก 4 แห่ง ของเครือรัฐเอกราช ได้แก่ รัสเซีย อาเซอร์ไบจาน คาซัคสถาน และยูเครน ค่อนข้างซบเซา อันจะเห็นได้จากเงินลงทุน ไหลเข้าสู่รัสเซียซึ่งเป็นแหล่งรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ท่ีสุด ของกลุ่มฯ ลดลงถึงร้อยละ 50 จาก 26 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 เหลือเพียง 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2561 เน่ืองจากภาวะการเมืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นอกจากนี้ นโยบาย Inner Offshore Zones ของรัสเซียส่งเสริม ให้เกิดการส่งเงินทุนกลับจากบริษัทข้ามชาติของรัสเซียท่ีต้ัง สานักงานใหญ่อยู่ในต่างประเทศ เช่น ไซปรัส และไอร์แลนด์ เป็นต้น ก็เป็นสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทาให้การลงทุนไหลเข้าสู่ รัสเซียลดลง ในส่วนของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เซอร์เบียและนอร์ทมาซิโดเนียเพ่ิมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
จากประมาณการข้ันต้น ในปี 2562 การลงทุนโดยตรงจาก ตา่ งประเทศในกลมุ่ ประเทศทเี่ ศรษฐกจิ อยรู่ ะหวา่ งการเปลย่ี นผา่ น เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 65 เป็น 57 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมี สาเหตุหลักมาจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนในประเภทกิจการ ใหม่ๆ และการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพ้ืนฐานเพิ่มเติมของรัสเซีย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อการลงทุนจากต่างประเทศในภูมิภาคน้ี รวมทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม และราคา ทรัพยากรธรรมชาติท่ีมีเสถียรภาพมากข้ึน
ทวีปแอฟริกา (Africa)
ในปี2561เงินลงทุนไหลเข้าสู่ทวีปแอฟริกาเพิ่มข้ึนร้อยละ11 จากปี 2560 เป็น 46 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเดิมเงินลงทุน ไหลเข้าสู่ทวีปน้ีลดลง 2 ปี ติดต่อกัน ต้ังแต่ปี 2559 ถึงปี 2560 แม้ว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไนจีเรีย อียิปต์ และ เอธิโอเปีย ซึ่งเป็นแหล่งรองรับการลงทุนหลักของทวีปแอฟริกา ลดลง แต่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาใต้เพ่ิมขึ้นอย่างมาก สาเหตุ หลักของการเพ่ิมขึ้นของการลงทุนไหลเข้ามาจากการเติบโต ของอุปสงค์และราคาของสินค้าโภคภัณฑ์บางชนิดเพ่ิมสูงขึ้น และการลงทุนเพ่ือแสวงหาทรัพยากร (Resource Seeking Investment) อย่างต่อเนื่องของต่างชาติ อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกท่ีต่ากว่าคาดการณ์ ประกอบกับ ความตงึ เครยี ดทางการคา้ ทเี่ พมิ่ ขนึ้ และการเตบิ โตทางเศรษฐกจิ ที่ค่อนข้างทรงตัวในกลุ่มประเทศที่ต้ังอยู่ทางตอนใต้ของ ทะเลทรายซาฮารา (Sub-Saharan Africa) ทาให้การเพิ่มข้ึน ของการลงทุนไหลเข้าค่อนข้างจากัด ในส่วนของการลงทุนจาก
บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ (Multinational Enterprises: MNEs) พบว่า แม้ว่า MNEs จากประเทศพัฒนาแล้ว เช่น ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์เป็นต้นจะเป็นนักลงทุนรายสาคัญของภูมิภาคน้ี แต่ในช่วงที่ผ่านมา MNEs จากประเทศกาลังพัฒนา เช่น จีน เป็นต้น ก็มีบทบาทในภูมิภาคนี้มากข้ึนเช่นกัน
ในปี 2562 จากประมาณการขั้นต้น เงินลงทุนไหลเข้าสู่ ทวีปแอฟริกาเพ่ิมขึ้นประมาณร้อยละ 3 เป็น 49 พันล้าน เหรียญสหรัฐ ปัจจัยที่สนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศใน แอฟริกา เช่น การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ราคาสินค้าท่ีแอฟริกา เป็นผู้ผลิตหลักเพ่ิมสูงข้ึนเช่นนา้มันและก๊าซธรรมชาติแร่ธาตุ เป็นต้น และการให้สัตยาบันความตกลงการค้าเสรี African Continental Free Trade Area (AfCFTA)
บทสรุป : การคาดการณ์การลงทุนในปี 2563
“ทิศทางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศท่ัวโลกในปี 2563 มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงอย่างมาก เน่ืองจากการแพร่ระบาด ของโรคตดิ เชอื้ ไวรสั โคโรนา 2019 หรอื โรคโควดิ 19 (Coronavirus Disease 2019: Covid-19) โดยอังค์ถัดได้คาดการณ์ผลกระทบ ท่ีจะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเช้ือไวรัสดังกล่าวในระยะสั้น ไปจนถงึ สนิ้ ปี 2563 วา่ จะเกดิ แรงกดดนั ซงึ่ ทา ใหก้ ารลงทนุ โดยตรง จากต่างประเทศทั่วโลกลดลงอยู่ในช่วงร้อยละ 5 - 15 จากมูลค่า ท่ีอังค์ถัดเคยคาดการณ์ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคดงั กลา่ ว โดยหลายประเทศจะไดร้ บั ผลกระทบจากปญั หา การหดตัวอย่างไม่คาดคิดของอุปสงค์ต่อสินค้าและบริการ บางชนิด (Negative Demand Shock) และปัญหาการหยุดชะงัก หรือการขาดตอนของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Disruption) ซง่ึ สง่ ผลกระทบตอ่ การคาดการณก์ ารลงทนุ ในอนาคต โดยเฉพาะ อยา่งยง่ิประเทศทมี่กีารแพรร่ะบาดอยา่งรนุแรงของเชอ้ืไวรสัโคโรนา สายพันธุ์ใหม่จะได้รับผลกระทบจากการลดลงของการลงทุน โดยตรงจากต่างประเทศอย่างมาก
ในส่วนของการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติ (Multinational Enterprises: MNEs) พบว่า MNEs จานวน 69 แห่ง จากท้ังหมด 100 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับโดยอังค์ถัดให้เป็นผู้นาด้าน การลงทุนที่มีสินทรัพย์/รายได้จากการขาย/พนักงานทั่วโลก มากท่ีสุด กาลังชะลอการลงทุนซ้ือสินทรัพย์ในส่วนท่ีบริษัทกาลัง ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ยังพบว่า MNEs จานวน 41 แห่ง มีผลประกอบการอยู่ในระดับต่า มีกาไรน้อยลง ทาให้กาไรที่จะ นากลับไปลงทุนลดลงด้วย ส่งผลกระทบต่อการลงทุนโดยตรง จากต่างประเทศในที่สุด เน่ืองจากกาไรที่จะนากลับไปลงทุนเป็น สว่ นประกอบสา คญั ของ FDI โดย MNEs ในอตุ สาหกรรมยานยนต์ จะไดร้ บั ผลกระทบมากทสี่ ดุ รองลงมา ไดแ้ ก่ อตุ สาหกรรมการบนิ และอุตสาหกรรมพลังงานและวัสดุพื้นฐาน ตามลาดับ”
รายงานประจาปี 2562 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
73
























































































   73   74   75   76   77