Page 97 - รายงานประจำปี 2561
P. 97

Thailand Investment Year
 อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ เคร่ืองจักรและอุปกรณ์อัตโนมัติ
 มาตรการส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และ ระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจัดเป็นอุตสาหกรรม อนาคต (New S-Curve) ซ่ึงเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth) ทจ่ี ะมบี ทบาทสา คญั มากขนึ้ ในการชว่ ยเพม่ิ ประสทิ ธภิ าพ การผลิตในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ
ตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ท่ี 2/2557 ลงวันที่ 3 ธันวาคม 2557 มีนโยบายและหลักเกณฑ์ในการให้ สิทธิประโยชน์ตามความสาคัญของประเภทกิจการและให้ เพ่ิมเติมตามคุณค่าของโครงการ (Activity & Merit - Based Incentives) ส่งเสริมให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ในภูมิภาค หรือ พื้นท่ีเขตพัฒนาเศรษฐกิจ (Cluster Development) โดยกิจการ ในกลมุ่ อตุ สาหกรรมผผู้ ลติ เครอ่ื งจกั ร หนุ่ ยนต์ และระบบอตั โนมตั ิ จะได้รับสิทธิและประโยชน์ตามประเภทกิจการกลุ่ม A ซ่ึงจะ ได้รับสิทธิและประโยชน์สูงสุดคือ A1 รายละเอียดตามตารางที่ 1 ท้ังน้ีหากโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตระเบียงเขตเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) จะสามารถ
ได้รับสิทธิและประโยชน์เพ่ิมเติมตามมาตรการนี้ด้วย นอกจากนี้ สานักงานยังมีมาตรการพิเศษที่เป็นการส่งเสริมการลงทุน ในการนาหุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติมาใช้ในการปรับปรุง ประสทิ ธภิ าพ ตามมาตรการสง่ เสรมิ การลงทนุ เพอื่ การปรบั เปลยี่ น เครื่องจักรอัตโนมัติเพื่อเพ่ิมประสิทธิภาพการผลิตอีกด้วย
ดังน้ันจะเห็นได้ว่ามาตรการส่งเสริมการลงทุนของ BOI นั้น เป็นมาตรการที่สนับสนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบ อัตโนมัติ ทั้งกลุ่มผลิต (Supply Side) และกลุ่มผู้ใช้ (Demand Side) ซ่ึงสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มี กลไกการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คือ การกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจบริการ มีความต้องการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติให้มากข้ึนก่อน (Demand) เพื่อเป็นกลไกที่จะขับเคลื่อนให้เกิดการซื้อหุ่นยนต์ และระบบอตั โนมตั ิ (Supply) ทจี่ ะนา มาสกู่ ารพฒั นาอตุ สาหกรรม หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศอีกเป็นจานวนมาก
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
95



























































































   95   96   97   98   99