Page 14 - BOI e-Journal | Nov - Dec 2020
P. 14

 อุตสําหกรรมดิจํิทุัลไทุยยังไปได้อ่กไกล ข้อดีของอุตสาหกรรมดิจิทัลข้อหน่ึงคือ หากมีระบบ โครงสร้างพ้ืนฐานท่ีเหมาะสม แม้อยู่ในสถานการณ์ ท่ีไม่คาดฝัน เช่น การระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจ ก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ คุณนิธิพัฒน์เล่าถึงสถานการณ์ในช่วงท่ีผ่านมาว่า “ชว่ งโควดิ -19 เปน็ ชว่ งทงี่ านเราเยอะมาก เพราะวา่ ทว่ั โลก มีล็อกดาวน์ หลายประเทศทําางานไม่ได้ เขาก็ถามมาว่า เราทําางานได้หรือไม่ เราก็บอกว่า เราทําาได้ โชคดีมาก เพราะว่าเมืองไทยคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ ส่วนตัวอยู่แล้ว เราจึงให้พนักงานทําางานท่ีบ้านได้ และ ตอ้ งขอบคณุ ระบบส่อื สารของเราทใี่ ชไ้ ด้ อนิ เทอรเ์ นต็ ใชไ้ ด้ ทาํา ใหเ้ ราทาํา งานใหล้ กู คา้ ไดโ้ ดยไมถ่ กู จาํา กดั ลกู คา้ พอเหน็ วา่ เราทําางานได้ก็ย่ิงส่งงานมาให้เราทําาอีก อุตสาหกรรมน้ี ไม่ต้องการการขนส่ง ทุกอย่างออนไลน์หมด ทําางาน เสร็จเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ เราไม่ต้องมีโกดัง ถึงเวลา ก็สง่ ออนไลน์ไป เป็นโอกาสดีของเราในชว่ งนี้” อีกด้านหน่ึงคือ บุคลากรซ่ึงเป็นองค์ประกอบท่ีสําาคัญ ท่ีสุดของอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ ประเทศไทย มีบุคลากรท่ีมีทักษะความสามารถทางด้านศิลปะ และเทคโนโลยีอยู่พอสมควร มีมหาวิทยาลัยเปิดสอน หลักสูตรท่ีเก่ียวข้องประมาณ 30 แห่ง ในแต่ละปี มผี จู้ บการศกึ ษาดา้ นนร้ี วมกนั ประมาณ 3,000 คน จงึ เปน็ พ้ืนฐานสําาคัญทางด้านบุคลากรท่ีชว่ ยเพ่มิ ศักยภาพของ ประเทศไทยในอุตสาหกรรมน้ี ในช่วงแรกเดอะม๊ังค์ สตูดิโอ เน้นการสร้างทีมงาน ท่ีมีความสามารถ โดยดึงผู้เช่ียวชาญจากต่างประเทศ เข้ามาช่วยเพ่ิมพูนความรู้และทักษะให้กับพนักงาน คนไทย และเม่ือบริษัทพัฒนามากข้ึน ก็เปล่ียนเป็น การรับคนต่างชาติท่ีสนใจจะทําางานร่วมกับบริษัทมา ทาํา งานเพม่ิ ขน้ึ โดยปจั จบุ นั มชี าวตา่ งประเทศ 12 ประเทศ ทําางานท่ีบริษัทแห่งน้ี “บโี อไอใหก้ ารสนบั สนนุ อยา่ งเต็มที่ กต็ ้องขอบคณุ บโี อไอ ที่มองเห็นตรงนี้และทําาให้มีโอกาสในการใช้สิทธิ เปน็ เร่ืองที่ดีสทิ ธทิ ี่เราได้จากบโีอไอมี3เร่ือง1)เร่ืองของ ภาษีเงินได้นิติบุคคล 2) การนําาผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติ เขา้ มาซ่งึ เราพอใจมากและ3)เร่อื งการนาํา เขา้ เคร่อื งจักร แต่เราไม่ได้ใช้ เพราะเบสเราคือ คอมพิวเตอร์ ซ่ึงมี ในประเทศอยู่แล้ว ไมจ่ ําาเป็นต้องนําาเขา้ เท่าไร” คณุ นธิ พิ ฒั น์ กล่าวเพมิ่ เติมว่า “ทกุ วันนคี้ นของเราเกง่ ข้นึ เราก็เปล่ียนวิธกี าร โดยเอาคนของเราไปดูงานเมืองนอก แทน กลายเป็นว่าคนรุ่นใหมข่ องเรามีองค์ความรู้มากข้ึน เราอยากให้องค์ความรู้อยู่กับบ้านเรา เราก็สร้างคนของ เราเองข้นึมาในชว่งหลัง”  14 | BOI e-Journal เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ไม่ได้จําากัดแค่แอนิเมชัน เราม้อะไรด้ๆ มากมาย ทส้ ามารถึทาํา ใหก้ ลายเปน็ ความคิดสร้างสรรค์ 


































































































   12   13   14   15   16