Page 26 - BOI eJournal No 6 | Sep - Oct 2020
P. 26

  บีโอไอส่งเสริมผป้่ ระกอบการไทย
เร่อง | กัญญาณ่ ปีุสเดัโว่
กานา
โอกาสจํากประเทศูเล็กๆ ในแอฟื้ริกาตะวันตก
  “กานา” ช้่อุน่สําาหรับัคนไที่ยที่ัว่ไปีอุาจไม่ค่อุยคุ้นเคย มากนัก ส่ว่นใหญ่รู้แค่ว่่าเปี็นปีระเที่ศูเล็กๆ ในที่ว่่ปี แอุฟริกา และเม่อุพูดัถุ่งที่ว่่ปีแอุฟริกา คนส่ว่นใหญ่ ก็จะคิดัถุ่งภูาพขอุงพ่นที่่ทีุ่รกันดัาร ขาดัแคลนนําา ดัินแตกระแหง ผู้คนอุดัอุยาก ผู้เข่ยนเอุงก็เคย ม่จิตนาการแบับันัน จนกระที่ังไดั้ไปีเย่อุนกานา จ่งพบัว่่าม่คนไที่ยอุาศูัยอุยู่ในกานามากกว่่า 200 คน โดัยจัดัตังเปี็นชุ้มช้นเล็กๆ คนไที่ยส่ว่นใหญ่ ที่่ไปีอุยู่ปีระกอุบัธุรกิจดั้านเกษตรกรรม ร้านอุาหาร และสปีา นอุกจากน่ยังพบัว่่าสินค้าไที่ยเปี็นที่่นิยม อุย่างมากในกานา ที่ังข้าว่หอุมมะลิที่่ราคาแพงกว่่า ข้าว่จากปีระเที่ศูอุ่นๆ เคร่อุงดั่มชู้กําาลัง และ นมถุว่ั เหล่อุงที่่ม่ขายตงั แต่ตู้แช้่นําาข้างที่าง ไปีจนถุ่ง ห้างสรรพสินค้าขนาดัใหญ่
กานาเป็็นป็ระเทั่ศขนาดเล็กในทั่วั้ป็แอฟริกาต่ะวั่นต่ก ทั่้ม้้ป็ระวั่ต่ิศาสต่ร์และอารยัธิรรม้เก่าแก่ม้านาน ป็ระเทั่ศ ต่ะวั่นต่กร้้จ่กกานาด้ในแง่ของแหล่งแร่ทั่องคําา และเม้้อง ทั่่าทั่้ใชื้้ส่งออกทั่าสจากแอฟริกาต่ะวั่นต่ก กานาม้้ควัาม้ อุดม้สม้บ้รณ์์ของทั่ร่พยัากรธิรรม้ชื้าต่ิจําานวันม้าก ทั่่งป็่าไม้้ แหล่งนําาธิรรม้ชื้าต่ิ รวัม้ทั่่งแร่ธิาตุ่ เชื้่น ทั่องคําา บอกไซึ่ต่์ แม้งกาน้ส ป็่าไม้้ เพชื้ร และโกโก้ เป็็นต่้น ทั่ําาให้กานา เป็็นผู้้้ผู้ลิต่ทั่องคําาและโกโก้รายัใหญ่ของโลก ป็ัจจุบ่น โลกยั่งได้ร้้จ่กกานาวั่าเป็็นแหล่งผู้ลิต่เชื้้ยับ่ต่เต่อร์ทั่้ใชื้้ เป็็นส่วันผู้สม้สําาค่ญในเคร้องสําาอางทั่่วัโลก
นอกจากจะเป็็นแหล่งทั่ร่พยัากรจําานวันม้ากแล้วั จุดเด่น อ้กอยั่างของกานาค้อ การเป็็นศ้นยั์กลางในการขนส่งของ แอฟริกาต่ะวั่นต่ก ทั่้เป็็นรองแค่ไนจ้เร้ยัป็ระเทั่ศเด้ยัวั ทั่่าเร้อ ทั่้ใหญ่ทั่้สุดในแอฟริกาต่ะวั่นต่กค้อ ทั่่าเร้อเลกอสของ ไนจ้เร้ยั แต่่เน้องจากม้้ป็ริม้าณ์การนําาเข้าและส่งออกสินค้า แออ่ดอยั่างม้าก ทั่ําาให้ต่้องใชื้้เวัลาม้ากกวั่า 3 ส่ป็ดาห์ ในการขนสินค้าลงทั่้ทั่่าเร้อ ไม้่น่บรวัม้การนําาสินค้าออก และขนส่งไป็ยั่งจุดหม้ายั จึงทั่ําาให้บริษี่ทั่จําานวันม้ากห่นม้า ให้ควัาม้สนใจใชื้้ทั่่าเร้อเทั่ม้าของกานาแทั่น และขนส่ง ทั่างบกไป็ยั่งจุดหม้ายัต่่างๆ โดยัเฉัพาะป็ระเทั่ศอ้นๆ ทั่้ไม้่ม้้ทั่างออกต่ิดทั่ะเล
จากการเด้ินัทางไปศึึกษัาโอุกาสและล้่ทางการลงทุนั ในักานัา พบว่าอุุตสาหกรรมทีคนัไทย์มีโอุกาสในักานัา ได้้แก่ อุุตสาหกรรมเกษัตรและเกษัตรแปรร้ป
ป็ัจจุบ่นกานาม้้พ้นทั่้การเกษีต่รป็ระม้าณ์ 70% ของ พ้นทั่้ทั่่งหม้ด ม้้สภาพภ้ม้ิอากาศเหม้าะสม้สําาหร่บ การเพาะป็ล้กพ้ชื้หลากหลายัป็ระเภทั่ ทั่่งข้าวั ม้ะม้่วัง ข้าวัโพด ม้่นสําาป็ะหล่ง โกโก้ เม้็ดม้ะม้่วังหิม้พานต่์ และป็าล์ม้ อยั่างไรก็ต่าม้ พบวั่าเกษีต่รกรส่วันใหญ่ขาดทั่่กษีะและ ควัาม้ร้้ในการเพาะป็ล้ก การบําารุงด้แลร่กษีา รวัม้ไป็ถึง การเก็บเก้ยัวั ทั่ําาให้อ่ต่ราการส้ญเส้ยัผู้ลผู้ลิต่ภายัหล่ง
26 | BOI e-Journal

























































































   24   25   26   27   28