Page 23 - BOI eJournal No 6 | Sep - Oct 2020
P. 23

 ยาไทยยังต่้องการแรงหนุนจัากรัฐ
คุณ์เชื้ิญพรม้องวั่า ป็ัจจุบ่นอุต่สาหกรรม้ยัาไทั่ยั ม้้ควัาม้พร้อม้ทั่้จะผู้ลิต่ผู้ลิต่ภ่ณ์ฑ์์ทั่้ม้้ควัาม้ก้าวัหน้า ทั่างเทั่คโนโลยั้ แต่่ยั่งต่้องการกลไกการสน่บสนุนจาก ภาคร่ฐอ้กหลายัๆ ด้าน เชื้่น ทั่างด้านการต่ลาด เพ้อให้ โครงการนวั่ต่กรรม้ต่่างๆ ป็ระสบควัาม้สําาเร็จ คุณ์เชื้ิญพร ยักต่่วัอยั่างเร้องเทั่คโนโลยั้ชื้้วัภาพวั่า
“ไบโอเทคิโนัโลยเี ปนั็ เทคิโนัโลยที ปี่ ระเทศไทยมศี กั ยภาพ ในัการพัฒนัาและสามารถแข่งขันัสู่ระดับสากลได้ ซ่่งคิู่แข่งทางด้านันัี้ในัอาเซียนัมีไม่มาก หากภาคิรัฐ ให้การสนัับสนัุนัอย่างถูกทิศทาง และถ้าประเทศไทยเรา ขยับมาทางด้านันั้ีมากข้่นั โดยการปรับปรุงกฎระเบียบ บางอย่างให้รวดเร็ว สอดคิล้องกับสถานัการณ์ก็จะเป็นั โอกาสของเรา เพราะเราจะเป็นัรายแรกๆ ของอาเซียนั ท่ีเข้ามาทาทางด้านันัี้”
องค์ป็ระกอบทั่้จะชื้่วัยัให้แต่่ละโครงการป็ระสบ ควัาม้สําาเร็จ ป็ระกอบด้วัยั ทัุ่น บุคลากร การต่ลาด และการบริหารจ่ดการ ซึ่ึงหากภาคร่ฐสาม้ารถเข้าม้า ชื้่วัยัสน่บสนุนเอกชื้น เชื้่น ให้ทัุ่นทั่ําางานวัิจ่ยัพ่ฒนาก่บ เอกชื้นโดยัต่รง การพ่ฒนาบุคลากรในส่วันทั่้เก้ยัวัข้อง การสน่บสนุนการจ่ดซึ่้อจ่ดจ้าง รวัม้ถึงการสน่บสนุน ด้วัยัม้าต่รการต่่างๆ ของภาคร่ฐ จะเป็็นป็ระโยัชื้น์และ ชื้่วัยัเพิม้ข้ดควัาม้สาม้ารถของเอกชื้นไทั่ยัให้เพิม้ขึน ได้อยั่างชื้่ดเจน
คุณ์เชื้ญิ พรม้องวัา่ การต่ลาดเป็น็ เรอ้ งสําาค่ญทั่้สดุ ทั่้ภ าครฐ่ สาม้ารถสน่บสนุนภาคอุต่สาหกรรม้ได้ โดยัเฉัพาะในด้าน การจ่ดซึ่้อจ่ดจ้าง ต่ลอดจนการกําาหนดกลไกต่ลาด และนโยับายัสน่บสนุนผู้้้ผู้ลิต่สินค้าภายัในป็ระเทั่ศ โดยั ยักต่่วัอยั่างการม้้บ่ญชื้้นวั่ต่กรรม้ไทั่ยัทั่้ต่นเองม้้ส่วันร่วัม้ ผู้ล่กด่น หร้อการชื้่วัยัผู้้้ป็ระกอบการทั่้ทั่ําาการวัิจ่ยัและ พ่ฒนาผู้ลิต่ภ่ณ์ฑ์์ให้ม้้ต่ลาดรองร่บผู้ลิต่ภ่ณ์ฑ์์ทั่้ต่นผู้ลิต่ขึน
คุณ์เชื้ิญพรกล่าวัป็ิดทั่้ายัวั่า “วันันัี้ถ้าเราผลิตในัเมืองไทย แล้วแพงกว่าการนัาเข้า ก็ไม่ใชั่เหตุผลท่ีภาคิรัฐจะปฏิิเสธ ผลิตภัณฑ์์ที่ผลิตในัเมืองไทย แต่ภาคิรัฐคิวรกาหนัด ยุทธศาสตร์ด้านัการพัฒนัาเทคิโนัโลยีในัประเทศ โดย เนั้นัการพ่่งพาตนัเองคิวบคิู่ไปกับกาหนัดนัโยบาย การจัดซ้ือจัดจ้างของภาคิรัฐให้เอ้ือต่อผู้ผลิตและ ผู้บริโภคิ เพ่ือให้ประเทศมีคิวามพร้อมในัการรองรับ
 กับโรคิอุบัติใหม่ โดยมีตัวอย่างสถานัการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคิวิด-19 เป็นัแบบอย่างของ การวางแผนัรองรับสถานัการณ์วิกฤติของประเทศ ที่อาจจะเกิดข่้นัอีกในัอนัาคิต”
     BOI e-Journal | 23
   


























































































   21   22   23   24   25