Page 17 - BOI eJournal No 6 | Sep - Oct 2020
P. 17

      บีโอไอชั่วิยเร่องต่่างประเทศ
การขอร่บการส่งเสริม้การลงทัุ่นจากบ้โอไอม้้ส่วันชื้่วัยั บริษี่ทั่สต่าร์ทั่อ่พอยั่าง บริษี่ทั่ ดอกเต่อร์ร่กษีา จําาก่ด ในหลายัด้าน เชื้่น การถ้อหุ้นของผู้้้ถ้อหุ้นต่่างป็ระเทั่ศ และการจ้างงานคนต่่างชื้าต่ิ เป็็นต่้น
คณ์ุ ป็ยัิ ดากลา่ วัวัา่ “ถา้ ไมไ่ ดบ้ โี อไอ เราจะไประดมทนัุ จาก ต่างประเทศไม่ได้ เพราะติดปัญหาเรื่องผู้ถือหุ้นั ที่อาจ ทาให้มีผู้ถือหุ้นัเป็นัคินัไทยต่ากว่า 51% และเรื่อง การจา้ งงานัคินัตา่ งดา้ ว อยา่ งวศิ วกร เรายงั ตอ้ งใชัต้ า่ งชัาติ ท่ีมีประสบการณ์ มีคิวามรู้ที่เราต้องการ ถ้าไม่มีบีโอไอ คิงจ้างยากมาก บีโอไอชั่วยลดข้ันัตอนัการขอใบอนัุญาต ทางานัให้กับคินัต่างชัาติ ถ้าเราไปชัวนัคินัมาทางานั แล้วต้องรอใบอนัุญาตทางานั 4 เดือนั เขาก็คิงไม่มา ซ่่งการได้รับการส่งเสริมการลงทุนัจากบีโอไอชั่วยให้เรา เอาคินัเก่งๆ มาทางานัได้”
ขั้อภาครัฐชั่วิยสนับสนุนขั้องไทย
คุณ์ป็ิยัดาระบุวั่า การจะไป็ถึงเป็้าหม้ายัทั่้ม้้ฐานผู้้้ใชื้้งาน 20 ล้านรายั จําาเป็็นจะต่้องได้ร่บการสน่บสนุนจากภาคร่ฐ เนอ้ งจากในอตุ่ สาหกรรม้สขุ ภาพของป็ระเทั่ศไทั่ยัภาครฐ่ ม้้ส่วันในการด้แลค่อนข้างส้ง ป็ระชื้าชื้นส่วันใหญ่ ใชื้้บริการของร่ฐบาล เชื้่น ป็ระก่นส่งคม้ หร้อหล่กป็ระก่น สขุ ภาพถวั้ นหนา้ เป็น็ ต่น้ หากแอป็พลเิ คชื้น่ รก่ ษีาสาม้ารถ ร่วัม้งานก่บร่ฐบาลเชื้่นเด้ยัวัก่บทั่้ร่ฐบาลในหลายัป็ระเทั่ศ ส่งเสริม้สน่บสนุนให้หน่วัยังานร่ฐใชื้้งานแอป็พลิเคชื้่น ของสต่าร์ทั่อ่พในป็ระเทั่ศก็จะม้้ส่วันชื้่วัยัได้ม้าก
“ถ้ารัฐอยากส่งเสริม ก็คิวรจะใชั้แอปพลิเคิชัันัไทย ในัท่ีนั้ี ไมไ่ ดห้ มายถง่ แคิแ่ อปพลเิ คิชันัั รกั ษาของเราเทา่ นันัั้ สมมติ มีผู้คิิดคิ้นัชัุดทดสอบ รัฐก็คิวรส่งเสริมโดยสนัับสนัุนัให้มี การนัาไปใชั้กับคินัทั่วประเทศ เพื่อลดการสั่งซื้อจาก ต่างประเทศ ถ่งแม้ว่าต้นัทุนัจะแพงกว่าก็ตาม”
                      BOI e-Journal | 17
  



























































































   15   16   17   18   19