Page 29 - BOI eJournal No 3 | Mar-Apr 2020
P. 29

    เรื่อง | นิมาเรียม เบ็ญวิศิษฎ์
    01
02
  กิจการที่อยู่ในคู่มือการขอรับส่งเสริม การลงทุนจะหมดสิทธิยื่นขอรับส่งเสริม การลงทนุ เมอ่ื ใด
กิจการที่ระบุไว้ในคู่มือการขอรับส่งเสริม การลงทนุ ประมาณ 300 กวา่ ประเภทกจิ การ โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ได้กาหนดวันสิ้นสุด ในการยื่นขอรับการส่งเสริมฯ อย่างไรก็ตาม มิได้หมายความว่าประเภทกิจการที่ระบุไว้ ในคมู่ อื ฯ นนั้ บโี อไอจะใหก้ ารสง่ เสรมิ ฯ ไปตลอด ดงั นนั้ ผขู้ อรบั การสง่ เสรมิ ฯ จะตอ้ งตรวจสอบ ประเภทกิจการที่บีโอไอเปิดให้การส่งเสริมฯ ทเ่ี ปน็ ปจั จบุ นั กอ่ นยนื่ คา ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯ
บีโอไอมีบริการสินเชื่อให้กับผู้สนใจ หรอื ไม่
บีโอไอไม่ได้เป็นหน่วยงานให้บริการสินเชื่อ หรือเงินกู้ใดๆ แต่ผู้ขอรับการส่งเสริมฯ จะได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอ เช่น การยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร การยกเวน้ อากรขาเขา้ วตั ถดุ บิ การยกเวน้ หรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น กรณเี ปน็ นติ บิ คุ คลตา่ งชาติจะไดร้ บั อนญุ าต ให้ถือครองที่ดินสาหรับประกอบกิจการ ที่ได้รับการส่งเสริมฯ นอกจากนี้ บีโอไอ ยังช่วยอานวยความสะดวกในการขอวีซ่า และใบอนุญาตทางานสาหรับชาวต่างชาติ ที่ประสงค์จะเข้ามาทางานในกจิ การทไี่ ดร้ บั การสง่ เสรมิ ฯอกี ดว้ ย
    03
 เพราะเหตใุ ดบโี อไอจงึ ไมใ่ หส้ ง่ เสรมิ การลงทนุ ในกจิ การเบเกอรี่ แมว้ า่ กจิ การทย่ี นื่ ขอรบั การสง่ เสรมิ ฯมกี ารใชเ้ครอ่ื งจกั รในกระบวนการผลติ ทที่ นั สมยั
เนื่องจากกิจการเบเกอรี่ต้องใช้แป้งสาลีเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ซึ่ง จะต้องนาเข้ามาจากต่างประเทศ ในขณะท่ีบีโอไอต้องการส่งเสริมให้เกิด การใชว้ ตั ถดุ บิ ในประเทศเปน็ สา คญั บโี อไอจงึ ไมไ่ ดใ้ หก้ ารสง่ เสรมิ ฯ ในกจิ การ เบเกอรี่ แม้ว่ากระบวนการผลิตจะใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยก็ตาม แต่ทั้งนี้ บโี อไอยงั คงใหก้ ารสง่ เสรมิ ฯ ในกจิ การผลติ หรอื ถนอมอาหารรปู แบบอน่ื ๆ
Q & A อ่ืนๆ ท่ีน่าสนใจ คลิก!
   BOI e-Journal | 29























































































   26   27   28   29   30