Page 26 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 26

 โครงการนี้กรมช่างอากาศได้มีการทาต้นแบบทดลองผลิต และนา ไปสสู่ ายการผลติ ภายในทตี่ งั้ ของกรมชา่ งอากาศเอง จากทมี งานชา่ งและวศิ วกรของกองทพั อากาศ โดยใชเ้ ครอื่ งยนต์ Turbo Prop ขนาด 420 แรงม้า ขนาด 4 ท่ีนั่ง ความเร็ว สูงสุด 215 นอต (400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้รับการบรรจุ เป็นงานวิจัยและพัฒนาทางทหารของสานักงานวิจัย และพัฒนาการทหารกลาโหม พร้อมทั้งได้รับงบประมาณ สนับสนุน
http://build.boi.go.th sourcing@boi.go.th www.facebook.com/buildboi @buildboi
สาหรับการข้ึนรูปชิ้นส่วนได้มีการปรับปรุงเคร่ืองมือ เครอื่ งจกั รสมยั ใหม่ เชน่ เครอื่ ง CNC ใชง้ านแทนแรงงานคน เพ่ือความแม่นยาของชิ้นงาน JIG ประกอบใช้มาตรฐาน คณุ ภาพ JIG แบบใหม่ เปน็ การแสวงหาจาก Supply Chain จากบริษัทในไทย ซึ่งเป็น sub-contractor ของบริษัท ผลิตรถยนต์
โครงการนี้แล้วเสร็จไปเมื่อปี 2559 โดยในอนาคตหวังว่า ประเทศไทยจะมีโครงการผลิตเคร่ืองบินขนาดเล็ก เพื่อใช้ ในเชิงพาณิชย์โดยบริษัทเอกชน
การเย่ียมชมสายการผลิตในครั้งน้ี นับเป็นก้าวแรกและ เป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เร่ิมต้นเข้าสู่ อุตสาหกรรมอากาศยาน ด้วยการผลิตช้ินส่วนขนาดเล็กให้ กบั เครอื่ งบนิ สญั ชาตไิ ทยตอ่ ไป ซงึ่ ถา้ คนไทยมคี วามตงั้ ใจทา ส่ิงใดแล้ว ย่อมไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแน่นอน
26 | BOI e-Journal
ได้รับการบรรจุเป็นงานวิจัย และพัฒนาทางทหาร ของสานักงานวิจัยและ พัฒนาการทหารกลาโหม พร้อมทั้งได้รับงบประมาณ สนับสนุน




























































































   24   25   26   27   28