Page 2 - BOI eJournal No 1 | Nov-Dec 2019
P. 2

                           สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
คณะที่ปรึกษา
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์
เลขาธิการฯ
นายโชคดี แก้วแสง
รองเลขาธิการฯ
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักด์ิ
รองเลขาธิการฯ และท่ีปรึกษาประจํากองบรรณาธิการ
นายเศกสรรค์ เรืองโวหาร
รองเลขาธิการฯ
นายชนินทร์ ขาวจันทร์
ที่ปรึกษาด้านการลงทุน
กองบรรณาธิการ
ผู้อํานวยการศูนย์บริการลงทุน
บรรณาธิการบริหาร
นางสาวช่อแก้ว ประสงค์สม
หัวหน้ากองบรรณาธิการ
นางสาวนิมาเรียม เบ็ญวิศิษฎ์ นางสาวณัฐทรินีย์ จิตเที่ยง นางนุชนารถ วงษ์เกษม นางสาวสุนันทา อักขระกิจ ผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการ
คณะทํางาน
ผู้อํานวยการกองบริหารการลงทุน 1 ผู้อํานวยการกองบริหารการลงทุน 2 ผู้อํานวยการกองบริหารการลงทุน 3 ผู้อํานวยการกองบริหารการลงทุน 4 ผู้อํานวยการกองบริหารการลงทุน 5
ผู้อํานวยการกองความร่วมมือการลงทุนต่างประเทศ ผู้อํานวยการกองประสานและพัฒนาปัจจัยการลงทุน ผู้อํานวยการกองพัฒนาและเช่ือมโยงการลงทุน ผู้อํานวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน ผู้อํานวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ผู้อํานวยการกองส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ ผู้อํานวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการส่ือสาร ผู้อํานวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ผู้อํานวยการกลุ่มกฎหมาย
กองบรรณาธิการ
ศูนยบริการลงทุน สํานักงานคณะกรรมการสงเสริมการลงทุน 555 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
0 2553 8111 ตอ 6196 head@boi.go.th
สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
BOI e-Journal
ปีท่ี 03 ฉบับท่ี 1 | 2563 | www.boi.go.th (พ.ย. - ธ.ค. 2562)
บก. แถลง
จากการที่ได้พบปะนักลงทุน ทาให้พอทราบว่านักลงทุนบางส่วน ยังเข้าใจไม่ถูกต้องนักเก่ียวกับบทบาทของสํานักงํานคณะกรรมกําร ส่งเสริมกํารลงทุน (บีโอไอ) โดยเท่าที่ได้พูดคุยมักจะเข้าใจว่าบีโอไอ ส่งเสริมสนับสนุนแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น แต่รายเล็กๆ เช่น เอสเอ็มอี กลับไม่ได้รับการส่งเสริมฯ เลย
แท้จริงแล้วมาตรการต่างๆ ของบีโอไอได้มีการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย และทันต่อสถานการณ์มาอย่างสม่าเสมอ โดยเฉพาะในสถานการณ์ ที่ผู้ประกอบการระดับฐานรากต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ดังน้ันบีโอไอในฐานะหน่ึงในหน่วยงานราชการท่ีมีบทบาทต่อเศรษฐกิจ ของประเทศ จึงได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก อยู่ตลอด โดยในฉบับน้ีเราจะพูดถึง “มาตรการเศรษฐกิจฐานราก” ซ่ึง เปน็ มาตรการทไ่ี มใ่ หมน่ กั หากแตเ่ ปน็ มาตรการทมี่ ขี นึ้ มาสกั ระยะหนงึ่ แลว้ และได้ปรับปรุงเง่ือนไขต่างๆ ให้เหมาะสมและใช้ได้จริงอยู่เสมอ
ในวันน้ีมาตรการเศรษฐกิจฐานรากรูปแบบใหม่ หรือเรียกให้เห็นภาพ ก็คือ “มาตรการพ่ีช่วยน้อง” จึงได้ถูกพัฒนาข้ึน เพื่อให้ครอบคลุม ผู้ประกอบการรายใหญ่ในฐานะพี่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ จากบีโอไอให้กว้างขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหญ่สามารถนาเงิน ไปช่วยพัฒนากิจการของผู้ประกอบการฐานรากได้สะดวกยิ่งข้ึน โดย ผู้ประกอบการรายใหญ่สามารถนาเงินที่ให้การสนับสนุนน้ันมายกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคลจากบีโอไอได้ถึง 120%
ภายในเลม่ ทา่ นจะไดอ้ า่ นบทสมั ภาษณข์ องผบู้ รหิ ารจากกลมุ่ อนิ โนเวชนั่ กรปุ๊ และบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จากัด (มหาชน) ที่ได้รับ การส่งเสริมตามมาตรการเศรษฐกิจฐานรากน้ี
  ท่านสามารถอ่านเน้ือหาที่น่าสนใจได้ภายในเล่มค่ะ
www.boi.go.th BOI News @boinews Think Asia, Invest Thailand
BOI News
                                































































   1   2   3   4   5