Page 18 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 18

     ขอนแกน
พื้นที่เป้าหมายสาหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบราง
  นครราชสีมา
ปัจจัยสนับสนุนในพื้นที่ขอนแก่นและนครราชสีมา
ศักยภาพผู้ประกอบการ
• มีผู้ผลิตรถบัสขนาดใหญ่ผลิตชิ้นส่วน ยานยนต์ท่ีสามารถต่อยอดได้
โลจิสติกส์
• ขนส่งขบวนรถที่ผลิตได้สะดวกผ่าน ระบบราง
• เช่ือมโยงกับประเทศเพ่ือนบ้าน
ความเชื่อมโยงกับสถานศึกษา
• มีสถาบันการศึกษาท่ีช่วยพัฒนา HR และ R&D
         มาตรการส่งเสริม “ระบบราง”
เนื่องจากในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบรางระยะทาง รวมมากกว่า 6,000 กิโลเมตร ทั้งรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง จึงเป็นโอกาสอันดีในการสร้าง อุตสาหกรรมในประเทศจากความต้องการในประเทศ ที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม ระบบรางและอุตสาหกรรมท่ีเกี่ยวข้อง เพื่อช่วยยกระดับ ขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย และลดการพ่ึงพา การนาเข้า โดยส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมระบบราง พฒั นาระบบโลจสิ ตกิ สไ์ ปสภู่ มู ภิ าค และสนบั สนนุ การเดนิ ทาง ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ
คณะกรรมการสง่ เสรมิ การลงทนุ จงึ ไดก้ า หนดมําตรกํารพเิ ศษ เพอ่ื เรง่ ใหเ้ กดิ กํารลงทนุ ในกลมุ่ กจิ กํารอตุ สําหกรรมระบบรําง และอุตสําหกรรมเก่ียวเน่ือง เพ่ือให้สอดคล้องกับแผนงาน รองรับระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐในอนาคต
กจิ การทยี่ น่ื ขอรบั สง่ เสรมิ การลงทนุ ภายในวนั ที่ 30 ธนั วําคม 2564 จะได้รับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมจากเกณฑ์ปกติ หากลงทุนตามเง่ือนไขที่กาหนดดังน้ี
กรณีโครงกํารที่ลงทุนในจังหวัดขอนแก่นและ นครรําชสมี ํา จะไดร้ บั การลดหยอ่ นภาษเี งนิ ไดน้ ติ บิ คุ คล 50% เป็นระยะเวลา 3 ปี นับจากวันส้ินสุดการยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคลของโครงการ
กรณีโครงกํารที่ลงทุนในพื้นที่อื่น ยกเว้นกรุงเทพฯ ขอนแก่น และนครราชสีมา จะได้รับการลดหย่อน ภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 5 ปี นับจาก วันส้ินสุดการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของโครงการ
นอกจากมาตรการของบโี อไอจะชว่ ยสนบั สนนุ ผปู้ ระกอบการ ไทยให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตในระบบรางแล้ว ยังเป็น แรงผลักดันหน่ึงในการช่วยสร้างความร่วมมือในการวิจัยและ พัฒนา และการพัฒนาบุคลากรระหว่างบริษัทเอกชนและ สถาบันการศึกษาด้วย และที่สาคัญระบบรางต่างๆ จะช่วย ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ และสร้างโอกาสทางการค้าและการ ลงทุนในจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมาอีกด้วย
    18 | BOI e-Journal
















































































   16   17   18   19   20