Page 14 - BOI eJournal ปีที่ 2 ฉบับที่ 1 ม.ค.-ก.พ. 2562
P. 14

 มาตรการส่งเสริม “สมาร์ทซิตี้”
มาตรการส่งเสริมการลงทุนกิจการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุน พัฒนาทั้งพื้นที่ ระบบ และนิคมหรือเขตอุตสาหกรรม เมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้สอดคล้องกับ การเป็นประเทศไทย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล โดย แบ่งออกเป็น 3 ประเภทกิจการ ดังนี้
1. กิจการพัฒนาพื้นที่เมืองอัจฉริยะ
กา หนดเงอื่ นไขสา คญั คอื จะตอ้ งจดั ใหม้ บี รกิ ารระบบอจั ฉรยิ ะ ด้านสิ่งแวดล้อม (Smart Environment) และจะต้องลงทุน จัดให้มีบริการระบบอัจฉริยะด้านอื่นๆ อีกอย่างน้อย 1 ด้าน จาก 6 ด้าน ได้แก่
Smart Mobility Smart People Smart Living Smart Economy Smart Governance Smart Energy
และจะต้องมีผู้มีสัญชาติไทยถือหุ้นข้างมาก
หากผู้ลงทุนสามารถจัดให้มีบริการระบบอัจฉริยะครบท้ัง 7 ด้านข้างต้น จะได้รับกํารยกเว้นภําษีเงินได้นิติบุคคล เป็นระยะเวลํา 8 ปี (จํากัดวงเงิน) แต่หากดาเนินการ ไมค่ รบทงั้ 7 ดา้ น จะใหไ้ ดร้ บั การยกเวน้ ภําษเี งนิ ไดน้ ติ บิ คุ คล เป็นระยะเวลํา 5 ปี (จํากัดวงเงิน)
ในกรณที ตี่ ง้ั โครงการอยใู่ นพนื้ ทเี่ ขตพฒั นาพเิ ศษภาคตะวนั ออก (EEC) จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% เป็นระยะเวลา 5 ปี ภายหลังการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ส้ินสุดลง
2. กิจการพัฒนาระบบเมืองอัจฉริยะ
กา หนดเงอ่ื นไขสา คญั คอื โครงการพฒั นาระบบเมอื งอจั ฉรยิ ะ ที่จะขอรับการส่งเสริมฯ จะต้องเป็นส่วนหน่ึงของโครงการ พฒั นาเมอื งอจั ฉรยิ ะทไ่ี ดร้ บั ความเหน็ ชอบจากคณะกรรมการ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยจะ ได้รับกํารยกเว้นภําษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลํา 5 ปี (จํากัดวงเงิน)
ในกรณีที่เป็นการพัฒนาระบบให้กับเมืองอัจฉริยะหรือนิคม หรือเขตอุตสาหกรรมที่ได้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปี ผู้พัฒนาระบบดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ 8 ปีเช่นกัน และหากต้ังโครงการอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะได้รับกํารลดหย่อนภําษี เงินได้นิติบุคคลสําหรับกําไรสุทธิ 50% เป็นระยะเวลํา 5 ปี ภายหลังการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลส้ินสุดลง
14 | BOI e-Journal























































































   12   13   14   15   16