Page 59 - รายงานประจำปี 2561
P. 59

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและทิศทางด้าน นโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศมหาอานาจ นโยบาย เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการดาเนินงาน ของบริษัทอยู่บ้างในบางราย เนื่องจากสหรัฐฯ มีนโยบาย กีดกันการค้าโดยเฉพาะกับประเทศจีน ถึงแม้ผู้ประกอบการไทย จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่มีบางส่วนท่ีได้รับผลกระทบ เชงิ ลบจากการทลี่ กู คา้ ปรบั ลดการผลติ ลง ซงึ่ เปน็ ผลจากนโยบาย ดังกล่าว ในขณะเดียวกันนักลงทุนจานวนหน่ึงยังไม่เป็นกังวล ต่อทิศทางด้านนโยบายการค้าการลงทุนของประเทศขนาดใหญ่ มากนัก ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนโยบายดังกล่าว ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดาเนินงานของบริษัทของตนโดยตรง อย่างชัดเจน นอกจากน้ีผู้ประกอบการบางรายใช้สิทธิประโยชน์ จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียนเป็นหลัก
Thailand Investment Year
 ควํามคิดเห็นเชิงลึกต่อปัจจัยที่มีผลกระทบต่อ กํารลงทุน
จากจานวนผู้ตอบแบบสอบถาม 600 ราย ผู้วิจัยได้คัดเลือก นักลงทุนต่างชาติ 25 ราย เพ่ือสัมภาษณ์เชิงลึกเพ่ิมเติม ในประเด็นต่อไปน้ี (1) ปัจจัยทางเศรษฐกิจ (2) ความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศและทิศทางด้านนโยบายทาง เศรษฐกิจของประเทศมหาอานาจทางเศรษฐกิจ (3) มาตรการ และบริการของสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และ (4) การเมืองและนโยบายของภาครัฐ
ปัจจัยทางเศรษฐกิจ นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าสภาวะ เศรษฐกิจไทยในปี 2561 อยู่ในภาวะทรงตัว และ/หรือปรับตัว ดีขึ้นกว่าปีก่อนหน้าเล็กน้อย และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทย จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเน่ืองในอนาคต ส่วนในด้านโครงสร้าง พื้นฐาน นักลงทุนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเป็นอย่างดี และเล็งเห็นถึงการพัฒนาของโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ จากนโยบายของภาครัฐ แต่ก็มีข้อเสนอแนะในการปรับปรุง ในบางด้าน เช่น การปรับปรุงเส้นทางคมนาคมขนส่งทางถนน และทางราง เป็นต้น ในด้านแรงงาน ปัจจัยด้านแรงงานเป็น ปัจจัยหลักท่ีดึงดูดผู้ประกอบการให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย มากที่สุด โดยนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าประเทศไทยมีแรงงาน ท่ีมีฝีมืออยู่มาก เป็นแรงงานที่มีคุณภาพและมีทักษะการทางาน ที่ดีกว่าโดยเปรียบเทียบ ในขณะเดียวกันค่าแรงของไทยที่สูงกว่า ป ร ะ เ ท ศ เ พ อื ่ น บ า้ น ท า ใ ห น้ กั ล ง ท นุ บ า ง ร า ย ป ร ะ ส บ ป ญั ห า ท า ง ด า้ น ต้นทุน
ได้มากยิ่งข้ึน
ในส่วนของการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ พบว่านักลงทุน ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า รัฐบาลและ/หรือหน่วยงานภาครัฐ ในปัจจุบันมีการดาเนินงานที่โปร่งใสยิ่งขึ้น โดยประชาชน สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของภาครัฐได้มากขึ้น นอกจากน้ี ผปู้ ระกอบการบางรายเหน็ วา่ หนว่ ยงานภาครฐั มกี ารดา เนนิ งาน ท่ีมีประสิทธิภาพขึ้นมาก เนื่องจากหน่วยงานจานวนมาก มีการปรับใช้ระบบบริการออนไลน์และบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One-Stop Services) ซึ่งจะช่วยลดความล่าช้า รวมถึงต้นทุนทางธุรกิจอ่ืนๆ และเพิ่มความสะดวกสบาย ในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ทั้งนี้มีนักลงทุนบางท่านได้กล่าวถึง ข้อเสนอแนะต่อการลดความถ่ีในการต่ออายุใบอนุญาตทางาน (Work Permit) หรือการรายงานตัวของนักลงทุนต่างชาติ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งข้ึน เพ่ือเป็นการลดต้นทุนทางด้าน เวลาให้กับผู้ประกอบการ
มาตรการและบริการของสานักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน นักลงทุนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อสิทธิประโยชน์ ที่ได้รับจากสานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และมี ความพงึ พอใจทเ่ี พม่ิ สงู ขน้ึ เรอ่ื ยๆ เมอื่ เทยี บกบั ในอดตี นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอจากนักลงทุนบางส่วนให้สานักงานพิจารณา การให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการที่อยู่นอกเหนือจาก อุตสาหกรรมเป้าหมายท่ีเน้นการใช้นวัตกรรม เพ่ือเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้ครอบคลุม ในหลากหลายด้าน ในส่วนของการให้บริการของสานักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นักลงทุนเห็นว่าการให้ บริการของสานักงานมีประสิทธิภาพดีข้ึนมาก เจ้าหน้าท่ีมีการให้ บริการที่รวดเร็ว สามารถตอบข้อซักถามของผู้ประกอบการ ได้เป็นอย่างดี และสามารถเข้าถึงเจ้าหน้าที่ได้มากข้ึน อีกทั้ง บรกิ ารออนไลนข์ องสา นกั งานยงั เปน็ ประโยชนต์ อ่ ผปู้ ระกอบการ เป็นอย่างมาก ช่วยในการดาเนินการด้านเอกสารต่างๆ ให้มี ความสะดวกขนึ้ โดยไมต่ อ้ งเสยี เวลาและคา่ ใชจ้ า่ ยเพอื่ ดา เนนิ การ ด้วยตนเองท่ีสานักงาน
การเมืองและนโยบายภาครัฐ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่
ไม่รู้สึกเป็นกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันมากนัก
ตราบเท่าที่ระบบเศรษฐกิจของไทยยังคงเติบโตได้อยู่ นอกจากน้ี
ผู้ประกอบการโดยรวมเห็นด้วยกับนโยบายและมาตรการ
ทางเศรษฐกิจของภาครัฐในปัจจุบัน และมีความเห็นว่ารัฐบาล
ชุดปัจจุบันมีความใส่ใจในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร
เป็นอย่างดี กระตุ้นการรับรู้ต่อนโยบายของภาครัฐต่อประชาชน
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
57


















































































   57   58   59   60   61