Page 101 - รายงานประจำปี 2561
P. 101

สถิติการขอรับการส่งเสริมตามมาตรการปรับเปล่ียนเคร่ืองจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 5 ปีที่ผ่านมา
โดยมจี า นวนโครงการยนื่ ขอรบั การสง่ เสรมิ ตามมาตรการนเี้ พม่ิ ขนึ้ ทุกปีอย่างต่อเน่ือง จึงเป็นแนวโน้มที่ดีว่าจะมีผู้ประกอบการ ที่สนใจในการนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ในการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ รัฐบาลท่ีต้องการให้มีกลไกการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และ ระบบอัตโนมัติ คือ การกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจบริการมีความต้องการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ให้มากขึ้นก่อน (Demand) เพ่ือเป็นกลไกที่จะขับเคล่ือนให้เกิด การซ้ือหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Supply) ที่จะนามาสู่ การพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในประเทศ อีกเป็นจานวนมาก โดยกลุ่มอุตสาหกรรมท่ีมีการนาหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติมาใช้มากที่สุดคือ อุตสาหกรรมผู้ผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์
อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวนี้ ยังมีข้อจากัดในประเด็นที่ว่า ไม่สามารถสนับสนุนทุกกิจการได้ จะใช้ได้เฉพาะกับกิจการที่มี ประเภทในบัญชีประเภทกิจการที่ให้รับการส่งเสริมการลงทุน ได้ในปัจจุบันเท่าน้ัน เน่ืองจากการให้การส่งเสริมการลงทุนนั้น ต้องประกาศกาหนดประเภทกิจการท่ีจะให้การส่งเสริม ดังนั้น หากรัฐบาลต้องการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบอัตโนมัติ เป็นการทั่วไป ควรพิจารณาใช้มาตรการของกระทรวงการคลัง ในลักษณะเดียวกับมาตรการสนับสนุนการวิจัยพัฒนา กล่าวคือ อนุญาตให้นาเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายท่ีเกี่ยวข้องไปหักลดหย่อน ภาษีได้ 300% โดยในการดาเนินการดังกล่าว ศูนย์ความเป็นเลิศ ด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Center of Robotic Excellence: CoRE) สามารถทาหน้าท่ีเป็นหน่วยงานให้การรับรอง ความเหมาะสมของการนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ ในกิจการได้
นอกจากนี้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สามารถ ขอรับการส่งเสริมตาม พ.ร.บ. การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศสาหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ. 2560 ซ่ึงสามารถได้รับสิทธิและประโยชน์ดังต่อไปนี้
• เงินสนับสนุนจากกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ของประเทศสาหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพ่ือสนับสนุน ค่าใช้จ่ายในการลงทุน การวิจัยและพัฒนา การส่งเสริม นวัตกรรม หรือการพัฒนาบุคลากรเฉพาะด้านของกิจการ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย
• การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดไม่เกิน 15 ปี
• สิทธิและประโยชน์อ่ืนๆ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม
ปี 2557
ปี 2558
Thailand Investment Year
                       12
โครงการ เงินลงทุน
403
ล้านบาท
ปี 2559
16
โครงการ เงินลงทุน
2,485
ล้านบาท
ปี 2561
25
โครงการ เงินลงทุน
7,759
ล้านบาท
โครงการ เงินลงทุน
3,994
ล้านบาท
ปี 2560
21
โครงการ เงินลงทุน
4,554
ล้านบาท
รวม
68
โครงการ เงินลงทุน
19,195
ล้านบาท
                                                     การลงทุน พ.ศ. 2560
รายงานประจาปี 2561 | สานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
99



























































   99   100   101   102   103